Sunday 28 April 2013

TẠI SAO THẾ-CHINA?





Gần đây, thông tin về Trung Quốc của giới truyền thông không có tin tốt, như kiểu PR thời gian trước  Thế vận hội 2008.
Tin tức dồn dập bất lợi cho TQ đủ mọi lĩnh vực.
Trước hết là các hành động gây bất hòa với các nước trong khu vực về tranh chấp biển, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippin, Việt Nam, thậm chí là với cả đồng minh thân cận Bắc Triều Tiên. Hành động cứng rắng của TQ ngày càng gia tăng, không dừng lại ở giới lãnh đạo mà còn được kích hoạt sang cả dân chúng, cụ thể là việc biểu tình đập phá bài Nhật năm 2012.
Kế đến là tăng trưởng GDP và xuất khẩu của TQ không tăng như kỳ vọng. Hàng hóa TQ khó tiêu thụ ở nước ngoài nếu đề nhãn sản xuất tại TQ. Hình như tự TQ đã làm xấu hình ảnh của mình, làm cho người tiêu dùng có phản xạ tự nhiên là xa lánh hàng của họ, mặc dù hàng hóa này không liên quan tới những người quyết định chính sách.
Tiếp theo là tình hình khách du lịch nước ngoài tới TQ đã giảm mạnh trong 1 năm qua. Có hãng lữ hành quốc tế đón khách VN sang TQ đã cho biết số khách hành giảm hơn 90%. Du khách Nhật sang TQ đã giảm đi 70% trong những tháng cuối năm 2012. Tình hình du khách các nước khác chắc cũng tương tự. Như vậy hình ảnh một Trung Quốc thân thiện như từng có đã không còn tồn tại trước con mắt của du khách. Văn minh như người Nhật mà cũng bị một nhà hàng từ chối phục vụ và bị ví như loại "cầy" thì không còn lời lẽ nào miêu tả được nữa rồi.
Còn nhiều vấn đề khác ví dụ TQ in bản đồ "cuội" nhưng đó là đề tài lớn, cần có tiếng nói của các nhà chuyên môn.

PVH

No comments:

Post a Comment