Friday 5 April 2013

ẨM THỰC HUẾ


Chè Huế

Xứ Huế, xứ Huế thơ mộng. Xứ Huế rất nổi tiếng với khu di tích Đại Nội được UNESCO công nhân là di sản văn hóa của thế giói, những khu lăng tẩm của các đời vua thời nhà Nguyễn, những ngôi chừa cổ kính đã tồn tại trong suốt hàng trăm năm qua… Không những nổi tiếng với các công trình di tích lịch sử mà Huế còn rất phong phú với những điểm du lịch sinh thái như suối nước khoáng nóng Thanh Tân, Vườn Quốc gia Bạch Mã,… Bên cạnh những công trình lịch sử, những khu du lịch sinh thái thì Huế cũng được thiên nhiên ban tặng một con sông rất nổi tiếng và là con sông duy nhất của Việt Nam chạy trong lòng thành phố đó là dòng sông Hương. Nếu một ai đã đến Huế, đã đi thăm các  khu di tích lịch sử, các khu du lịch sinh thái, đi thuyền rồng nghe ca Huế trên sông Hương thì xin hãy dành thêm một chút thời gian để thưởng thức những món ăn ẩm thực của vùng đất cố đô. Những món ăn ở đây rất dân dã và cũng không đắc tiền nhưng một khi bạn đã thưởng thức rồi thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên.
Bánh ướt: Bánh ướt được làm từ bột gạo có pha thêm một ít bột lọc và đem tráng mỏng ra. Thịt để nướng là thịt heo thái mỏng ướp với các loại gia vị và mè. Sau khi nướng thịt chín thì lấy thịt, rau thơm, giá, xà lách làm nhân để cuốn bánh. Bánh ướt được chấm với loại nước chấm được làm từ nước mắm, chanh, tỏi, ớt…
Bánh bèo: Là loại bánh được làm từ bột gạo trắng rồi đem hấp cách thủy cho vừa chín. Nhân bánh bèo được làm từ thịt tôm và giã hơi mịn, một phần da heo được chiên giòn làm tốp mỡ tăng thêm phần hấp dẫn cho khách. Khi ăn thì chúng ta chan thêm một chút nước mắm.
Bánh khoái: Bánh khoái được làm từ bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò nướng thái lát, giá sống... Khi làm bánh, người đầu bếp múc một muội bột trứng đổ vào khuôn nóng đã tráng mỡ. Khi bột chín vàng rơm thì gắp một miếng thịt bò, lát mỡ nhỏ, vài con tôm, ít giá bỏ vào. Khi thấy bánh vàng đều thì đem bày ra đĩa. Bánh khoái được chấm với nước lèo được làm từ mè, lạc rang, gan lợn, bột bán…
Cơm hến: Một tô cơm hến bao gồm có cơm, hến, chuối bào, vài lát khế chua, giá sống, đậu phộng rang, ớt…Khi ăn một tô cơm hến người bán sẽ bưng kèm với một bát nước luộc hến nóng và có mùi đặc trưng của hến.

N.I.H

No comments:

Post a Comment