Saturday 6 April 2013

ĐÁNH TRÚNG HUYỆT




Việc điều chỉnh giá xăng lên cao nhất trong lịch sử một lần nữa cho thấy sức mạnh ghê gớm của độc quyền và lợi ích nhóm.
Việc tăng giá lần này được nhận định là một cú “đánh trúng huyệt” người nghèo và hệ thống doanh nghiệp buộc phải sử dụng xăng dầu.
Lần tăng giá này, mức tăng tuyệt đối là 1.431 đ/lít, tức tăng gần 6,2% so với mức giá trước đó. Phải nói đứng về phía doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đó là mức tăng rất đẹp, rất tuyệt!.
Rồi đây, chắc người dân phải thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm hết sức có thể để có tiền mua xăng (bắt buộc), đó là đối với những ai không thể đi làm, di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ hoặc sử dụng giao thông công cộng…Đất nước này đã sở hữu số lượng xe máy trên 33 triệu chiếc, do tiến trình đô thị hóa nhanh chóng, số người dân bắt buộc sử dụng xe máy để đi lại là rất lớn. Do vậy, họ phải mua xăng dầu với giá cao ngất trên trời mà không có lựa chọn nào khác. Vậy đứng trên góc nhìn này, chuyện gì sẽ xảy ra?
        Giả dụ thu nhập thực tế của người đi xe máy không tăng trong năm nay và họ buộc phải sử dụng xe máy để đi lại như trước đây, việc tăng giá xăng hơn 6% sẽ buộc họ phải cắt giảm chi tiêu cho nhiều khoản thứ yếu khác, trong đó có việc ăn ngon, mặc mới, mua sắm mới dụng cụ gia đình, giảm mua sách báo hoặc giải trí  mất tiền; phải có kế hoạch tiết kiệm nhiều hơn để đề phòng xăng tăng giá tiếp…
       Và chỉ từng bấy nhiêu điều thôi của hàng chục triệu người và hộ gia đình cũng đã là quá đủ cho nền kinh tế nước ta bị giảm cầu, và đó cũng là nguyên nhân làm cho sự phục hồi kinh tế càng thêm xa vời hơn.
       Như một người bệnh đang từng bước hồi phục tốt, bị một cú điểm huyệt của “kẻ ác”, bổng lăn ra nằm ngay đơ không biết khi nào mới tỉnh ra và đứng dậy được.
       Việc tăng giá xăng vừa rồi tương tự như một cú đánh trúng huyệt “nền kinh tế” Việt Nam vậy!
       Khen thay cho các nhà quản lý vĩ mô “tài ba” của chúng ta!

PVH

No comments:

Post a Comment