Saturday 13 April 2013

BẮT CHẸT




Bắt chẹt nôm na là ép người ta phải làm một việc gì đó, mà bên bị bắt ép không thể từ chối không làm được.
Soi lại việc điều hành giá cả một số mặt hàng trên thị trường Việt Nam gần đây chúng ta thấy đâu đó bóng dáng của sự bắt chẹt.
Trước hết là giá xăng dầu. Đùng một cái giá xăng dầu tăng kỷ lục qua mọi thời đại, rồi đùng cái lại giảm cho có. Giá xăng dầu thế giới giảm sâu, giá xăng ở xứ ta coi như không nhúc nhích. Cứ lấy mốc giá xăng ở Indonexia, thu nhập bình quân đầu người ở đây gấp 2,5 Việt Nam mà giá xăng chỉ bằng 40% giá tại VN, mà họ cũng có ngành khai thác và hóa dầu như Việt Nam đó thôi. Nhà nước họ chắc chưa học được bài “bắt chẹt người tiêu dùng”, hay họ có lòng yêu nước thương nòi sâu sắc hơn?.
Thứ hai là giá thuốc trị bệnh. Chính phủ Ấn Độ vì quyền lợi của người nghèo mà đã bác bỏ sự độc quyền của một số hãng dược nước ngoài. Trong khi ở Việt Nam không biết vì lẽ gì, giá thuốc cao ngất trời – đặc biệt thuốc ngoại. Trong khi chính phủ lại như quá vô tình với các công ty dược trong nước đã sản xuất được nhiều loại thuốc công dụng ngang với thuốc ngoại. Người nghèo đâu nhiều lúc phải chịu chết.
Thứ ba là giá điện. Ngành điện hiện nay báo lỗ lũy kế trong các giai đoạn đã lên tới 30.000 tỉ đồng. Ngành này lăm le muốn tăng giá điện để bù lỗ cho việc kinh doanh ngoài ngành của họ. Chỉ có nhà nước đóng vai trò độc quyền nên họ có quyền bắt chẹt người tiêu dùng một cách vô lý như vậy đó.
Muốn chỉ ra một vài mặt hàng nữa, nhưng thôi, vì không muốn vạch áo cho người ngoài xem lưng kẻ bắt chẹt.
Để khép lại, xin lấy việc quyết định giá vàng của NHNN thời gian qua. Chênh lệch giá vàng trên mỗi lượng hiện tại là 3-4 triệu đồng. Định hướng mục tiêu quản lý vàng của NHNN bất nhất, khi nói thế này, khi nói thế nọ. Thị trường vàng thế giới, lời 1% đã là quá hời, ở VN 6-9% vẫn chưa là gì cả. Độc quyền thì bắt chẹt để thu lợi ai mà không thích.
Khi viết bài này, vàng thế giới đang chốt ở mức 1477usd/ounce, giảm kỷ lục 4,52% so với hôm qua, giá trong nước đứng phắc. Thật là một nền thị trường được điều tiết bởi “bàn tay vô hình thiên tài cở Nobel”
Hoan hô độc quyền và quyền bắt chẹt vĩ đại ở Việt Nam!.
Đó là thứ vũ khí tuyệt chiêu sẽ vô hiệu hóa bất kỳ kẻ ngoại xâm khi chúng léng phéng xâm phạm chủ quyền nước Việt ta.

PVH

No comments:

Post a Comment