Thursday 11 April 2013

DƯỚI LÀN HỎA LỰC



Nếu các “cú đấm thép” của nền kinh tế Việt Nam cứ như ngành xăng dầu, chỉ có tiến không biết lùi (hoặc giả lùi nghi binh như giảm 500đ/lít vừa qua) thì đất nước ta chắc đã vượt Nga Xô vĩ đại mất rồi.
Hiện tại ngành xăng dầu Indonexia đang lui về hậu phương “dưỡng sức” thì ở ta ngành này đang căng sức để giữ chốt “tiền tiêu”, tức giữ cho giá xăng dầu không xuống thấp 9,000 đ/lít như tại Indonexia. Do nhà nước không giảm thuế, không có chính sách ưu đãi kinh doanh, không có chính sách “làm loãng” vai trò độc quyền xăng dầu…nên hiện tại không có lực lượng nào thay ngành này giữ chốt “tiền tiêu” cả.
Tại sao vậy?
Tại vì không ai được đặc quyền giữ chốt “tiền tiêu” này ngoài ngành xăng dầu, và cắm giữ chốt này thì không mất mạng mà lại được tiền,  được nhiều là đằng khác. Hôm nay xăng dầu thế giới xoay xung quoanh mốc giá 90 usd/thùng, xăng dầu vẫn hiên ngang giữ chốt “điểm cao”.
Neesy giữ chốt tiền tiêu nằm dưới làn hỏa lực của quân địch “lạ” thì coi như “thân sống chỉ coi còn một nửa”, nhưng “dàn hỏa lực” này suy cho cùng cũng chỉ là “bức xúc, phản đối, lo lắng” của đồng bào, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước Việt ta. Hỏa lực “dư luận” đối với kẻ “tham, sân, si” hiện đang có dấu hiệu “mất luôn lương tri” thì coi như chẳng ăn nhằm gì cả. Thế mới có thơ bình loạn:
“Dưới làn hỏa lực, ta không núng,
Tăng giá, bắt chẹt ắt phải mua”.
He he…
PVH

No comments:

Post a Comment