Wednesday 3 April 2013

DỰ ÁN THÍ ĐIỂM



Thế rồi, dự án khai thác bo-xit tại Nhân Rai và Tân Cơ cũng được các quan chức liên quan công bố là chỉ là dự án thí điểm.
Thí điểm, nhưng tổng đầu tư lên tới 1,5 tỉ usd, gần bằng 1% GDP của Việt Nam.
Ai cũng biết, khi đã gọi là thí điểm thì có thể thành công hay thất bại. Thí điểm cũng như làm thủ nghiệm vậy. Nhà bác học Edison, để làm được bóng đèn dây tóc đã thử nghiệm không biết mấy ngàn lần, và cuối cúng đã thành công. Chí phí thử nghiệm chỉ do một mình nhà bác học chịu, trong khi cái giá phải trả cho 2 dự án nói trên là tiên thuế của toàn thể nhân dân Việt Nam mà đa số trong đó là còn nghèo với nợ công trên mỗi đầu người đã gần 900 usd.

Thí điểm này còn phi khoa học ở chổ, Tây nguyên có lợi thế so sánh vùng là trồng cà phê. Đáng lẽ với phương pháp só sánh đối chứng, người ta phải chọn 1 điểm để sản xuất bo-xit, 1 điêm còn lại là trồng cà phê hoặc cây công nghiệp như cao su, tiêu. Từ đó mới rút ra hiệu quả kinh tế của sảm phẩm nào là có giá trị nhất để phát triển.

Nay, theo phương cách thí điêm này thì Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.
Thất bại thì dân gánh, tiền thì vẫn vào túi nhóm lợi ích.

Người dân thường còn hiểu được tín rủi ro và bấp bênh của dự án này, đừng nói gì đến các nhà kinh tế, quan chức cấp cao.

Vậy, thưa các ngài, thí điểm cùng lúc 2 dự án tại hai địa điểm khác nhau là vì mục đích gì vậy?

PVH


No comments:

Post a Comment