Friday 19 April 2013

BÃO VÀNG





Mấy ngày qua, giá vàng thế giới giảm “kinh hoàng”, giá trong nước giảm “làng nhàng”, nhưng cũng buộc phải giảm dù không muốn vì sợ NHNN lỗ do đã ôm mấy tấn mới nhập khẩu chưa cho đấu giá hết.
Việc giá vàng giảm có nhiều người vui, nhưng cũng có triệu người buồn thối ruột.
Người vui đó là người vay vàng, nay trả lại vàng, qui ra tiền thì ít thua trước trung bình khoảng trên 10%, ai mà không thích. Các ngân hàng đầu cơ, vay vàng của dân lúc này mừng ra mặt. Vay lúc 47-48 t, nay rớt xuống 41-42 t, tính ra cũng lãi khủng lắm. Nếu Bầu Kiên chưa đi “nghỉ mát” hẵn ông phải là người vui nhất. Chơi một lúc mấy trăm lượng vàng khi giá cao gần ngất trời rồi còn gì?
Người buồn cũng nhiều lắm.
Có hai vợ chồng công chức tích cóp gần 1 tỉ - tất cả qui ra vàng, định bụng sẽ mua đám đất kha khá cất nhà làm nơi định cư lâu dài, không ngờ vàng rớt giá, trả vàng người bán đất không lấy, kiếm đâu ra gần 100 triệu bù lỗ cho vàng bây giờ. Mới than rằng, biết thế gửi ngân hàng hay qui ra usd có khá hơn không? Cũng biết đâu được. Mỹ họ đang in usd kích cầu bạt ngàn thế, không sợ à?
Chị giúp việc tháng nào cũng tiết kiệm mua vài phân vàng, khi vàng lên 48 t/lượng là khi chị tung hết tiền tiết kiệm cả cuộc đời và tiền về hưu sớm để mua vàng. Khi nghe vàng xuống 42 chị đem bán hết. Hơi buồn, nhưng hôm nay nghe xuống 41 có thể xuống nữa, chị nói mình còn may. Không biết sắp tới đây thì chị vui hay buồn, vì những người tư duy như chị có rất nhiều ở đất nước “phòng thân bằng vàng” này.
Người thân trong nhà mượn nhau tiền, vì không lấy lãi nên chị em thống nhất với nhau là qui ra vàng, khi trả thì trả vàng tương đương, không trả tiền. Nay vàng hạ, không biết chị em trong nhà sẽ thông cảm như thế nào cho nhau. Vì vàng hạ giá cũng là hiện tượng hiếm lạ mà kinh nghiệm thị trường non nớt của người còn sống trong môi trường nông nghiệp không sao lý giải nổi cái thị trường to lớn đang thay đổi hàng “sát-na” ngoài kia.
Thế mới biết, cái gì lên cao quá thì phải xuống thấp, cái gì ở thấp mãi thì rồi sẽ được lên cao. Con người tự do là phải nắm được qui luật ấy và dự báo được thời điểm của sự thay đổi.

PVH

No comments:

Post a Comment