Tuesday 18 December 2012

Nhà Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi Ưu Đàm



Ngày 16/12, CESR đã đến thăm Trung Tâm Ưu Đàm và tặng áo ấm cho các em nhỏ đang học ở đây.
Số tiền may áo là của một nhà hảo tâm tên là Minh Ngọc ở Úc gửi tặng.
Thay mặt các cháu được nhận áo ấm CESR xin gửi lời tri ân đến các nhà hảo tâm đã cùng đồng hành với CESR trong hoạt động thiện nguyện suốt thời gian qua.

Nhà Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi Ưu Đàm
Địa chỉ liên lạc: 
Thích nữ Phước Thiện
thôn Vinh Vệ, xã Phú Mỹ,  huyện Phú Vang
Thừa Thiên Huế
Điện Thoại: 054-3859753    *Di Động: 0935787835
Email: uudam06@yahoo.com

Trung tâm  do chùa quản lí và đang nhận nuôi từ thiện cho 48 trẻ mồ côi. (cuối tháng 11/2012)

*Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi ƯU ĐÀM sẽ tạo điều kiện cho các em đuợc :
+Nuôi dưỡng
+Đi học
+Hướng nghiệp.

*Đối tượng nhà nuôi dạy trẻ hướng đến là:
+Trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ.
+Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ có hoàn cảnh khó khăn.
+Trẻ sơ sinh đến 16 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt.

*Để được nhận nuôi , các bạn cần :
+Đơn xin vào nhà nuôi dạy trẻ mồ côi ƯU ĐÀM có xác nhận của chính quyền địa phương (viết tay).
+Giấy xác khai sinh(nếu có).
(Sau đó các ni , sư trong chùa sẽ tiến hành khảo sát).

                   
***Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện quan tâm giúp đỡ Trung Tâm nhiều hơn.

(Theo báo Dân Trí)

Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Ưu Đàm (thôn Vinh Vệ, xã Phú Mỹ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) từ lâu là nơi nương tựa của mấy chục trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Mái nhà chung này là kết quả từ những nỗ lực của một ni sư chỉ có hai bàn tay trắng.

  Từ một ý tưởng táo bạo
Thích Nữ Phước Thiện tên thật là Nguyễn Thị Nguyệt, quê ở xã Hương Phong, Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, cô trải qua những ngày tháng cơ cực, thiếu hơi ấm gia đình. Năm 19 tuổi, cô vào nương nhờ cửa phật tại chùa Hồng Ân. Năm 2002, khi 32 tuổi, Thích Nữ tốt nghiệp trường Đại học Mở Bán Công TP.HCM, bắt đầu con đường đạo pháp giúp đỡ mọi người.
Trở về quê hương với tấm bằng tốt nghiệp loại ưu và tâm niệm “giúp đỡ những đứa trẻ bất hạnh”, Thích Nữ Phước Thiện đã đi vận động, quyên góp tiền để xây dựng nhà nuôi dạy trẻ mồ côi. Được sự đồng ý của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2003, Thích Nữ chọn cơ sở xây dựng nhà nuôi dạy trẻ là trường mầm non dạy bán trú ở thôn Vinh Vệ (xã Phú Mỹ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Trước năm 1975, nơi đây là trường mầm non nhưng chiến tranh và thời gian đã làm cơ sở này hoang tàn đổ nát, ngừng hoạt động từ lâu.
Từ hai bàn tay trắng và trái tim khao khát làm việc nghĩa, Thích Nữ Phước Thiện đã đi vận động nhiều nơi, từ hội phật giáo của tỉnh ủy, những cơ quan tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm. Tuy nhiên, số tiền ban đầu cũng không được là bao. Thích Nữ đã đứng ra vay vốn ngân hàng. “Hồi đó vay tiền không dễ dàng như bây giờ, tôi phải trình bày điều kiện và thuyết phục mãi người ta mới cho vay”, Thích Nữ kể lại.
Rồi từ một nơi cỏ mọc um tùm đã mọc lên một dãy nhà cấp bốn khang trang, sạch sẽ đủ cho hàng chục trẻ cơ nhỡ sinh sống. Những đứa trẻ bất hạnh từ các huyện Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc và TP.Huế đã được Thích Nữ mang về nuôi dưỡng, dạy bảo. Cô đi khắp nơi, hễ nghe đâu có hoàn cảnh khó khăn là cô tìm đến. Những đứa trẻ lang thang bụi đời không nhà cửa, mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống phiêu dạt nay đây, mai đó ở TP.Huế đã được cô động viên đưa về trung tâm. “Ban đầu các em còn “cô hồn” lắm, nhiễm cuộc sống giang hồ nên chưa thể dạy bảo ngay được, phải từ từ uốn nắn, bảo ban các em mới dần lấy lại bản tính của mình”, cô Nguyệt cho biết.
Những bước chân khắp cùng ngõ hẻm của cô ở TP.Huế hay những miền quê nghèo của tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm cho mái nhà trung tâm ngày một đông thêm, thời gian đầu mới thành lập chỉ có 8 em, nhưng đến nay đã có 32 em.

Mái ấm cho trẻ mồ côi

Các em ở nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Ưu Đàm đều xem cô Nguyệt như một người mẹ thứ hai của mình. Cô cháu tâm tình với nhau, chủ nhật thì học văn hóa phụ đạo, đọc truyện tranh và cùng làm tổng vệ sinh trung tâm, còn ngày bình thường thì các em đều đi học văn hóa ở các trường tiểu học và trung học lân cận. Em Trần Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1994, thủ thỉ: “Mẹ Nguyệt con tốt lắm, mẹ thương chúng con lắm. Vì vậy, chúng con đều ngoan và cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng của mẹ”. Năm 2005, trung tâm đã có tới 7 em nhận được những suất học bổng từ các quỹ từ thiện và nhà trường cơ sở, đó là món quà mà các em dành tặng mẹ Nguyệt, đền đáp những ngày tháng mẹ vất vả vì các em.
Lâu lâu, nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Ưu Đàm lại đón thêm một thành viên mới, đó có thể là những đứa trẻ lang thang không gia đình, một em bé mới lọt lòng bị mẹ bỏ rơi, hay những đứa trẻ có cha mẹ đều chết vì mắc căn bệnh thế kỷ, chơ vơ không họ hàng thân thích. Mới đây, khi nghe tin ở huyện Phú Vang có ba đứa trẻ cha mẹ vừa qua đời vì nhiễm HIV, cô Nguyệt vội xuống đó đưa cả ba về nuôi. Qua nhiều lần xét nghiệm, rất may mắn là không có em nào bị nhiễm căn bệnh này. Ở trung tâm, ba anh em mồ côi được đón nhận như người thân trong một gia đình, không còn cảm giác mặc cảm và nhất là đều được ăn học và chăm sóc chu đáo.
Không chỉ là thành viên của hội phật giáo Thừa Thiên Huế, Thích Nữ Phước Thiện Nguyễn Thị Nguyệt, còn là thành viên của phòng tư vấn HIV hội phật giáo tỉnh. Mỗi tuần, cô đều có những buổi tư vấn, hướng dẫn cho thanh thiếu niên ở khu vực lân cận về cách phòng tránh HIV và những căn bệnh lây nhiễm khác.
Ngoài việc giúp đỡ những trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, Thích Nữ Phước Thiện còn chia sẻ với những người già neo đơn. Số tiền giúp đỡ dù ít ỏi nhưng cũng đủ làm “ấm lòng” những người già yếu không nơi nương tựa. Cụ Nguyễn Thị Liễu năm nay đã 79 tuổi cảm động cho biết: “Nhờ cô Nguyệt nên tôi mới được khỏe mạnh đến bây chừ, chớ tôi già yếu rồi, không làm được gì cả, con cái lại chẳng có, người thân cũng không.”
Điều mà Thích Nữ Phước Thiện Nguyễn Thị Nguyệt luôn trăn trở là mong sẽ có ngày các em trong nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Ưu Đàm có điều kiện ăn ở và học tập tốt hơn. Hiện tại, nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Ưu Đàm vẫn chưa có một đơn vị tài trợ chính thức nào. Tất cả chỉ nhờ vào những nỗ lực của Thích Nữ cộng với những đóng góp của các nhà hảo tâm và phật tử trong và ngoài nước.
Triều Dương – Phan Chung
 (Theo DanTri)

1 comment:

  1. cảm động và biết ơn quá
    ---
    Chữ ký: Dịch vụ tắm bé

    ReplyDelete