Wednesday 26 December 2012

LÀM GIÀU TỪ NUÔI DẾ



Nghe đến Dế người ta cứ nghĩ đến con dế trong “Dế mèn phiêu lưu ký”. Đúng vậy, chính là con dế mà người xưa thường cho đá nhau, để tạo những thú chơi giải trí. Nhưng ngày nay, Dế không chỉ mang lại niềm vui cho con người mà nó còn được tạo ra những món ăn côn trùng đặc sản, rất giàu đạm, canxi, vị ngon bỗ dưỡng và mang lại lợi ích cho nhiều người tăng gia sản xuất.
Chính vì thế mà hiện nay không ít chàng trai trẻ ở các vùng nông thôn trưởng thành và làm giàu nhờ nuôi dế. Vì sao xu hướng ngày càng có nhiều người thích tìm hiểu và nuôi dế? Theo tiến sỹ Nguyễn Thị Chắt giảng dạy về côn trùng học, trường Đại học Nông lâm TP HCM, cho rằng: “Do thức ăn của dế chủ yếu là thực vật, một số sách Đông y còn dùng thịt dế để trị bệnh nên người dùng có thể yên tâm khi ăn vào cơ thể. Thức ăn để nuôi dế cũng dễ kiếm, chủ yếu là các loại cỏ mọc tự nhiên, nhiều nơi muốn tăng dinh dưỡng thì cho dế ăn thêm cám (loại dành cho chim ăn)”.
Những lợi ích của việc nuôi dế:
- Ngâm rượu uống rất thơm ngon và bổ dưỡng.
- Chế biến các món ăn đặc sản cao cấp ngon và bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho sự phát triển của cơ thể và trí não của người lớn và trẻ em do có các khoáng chất và nhiều loại vitamin…
- Làm thuốc chữa các bệnh sỏi thận, tiểu đêm, đái rắt, đái són, cổ trướng, thở dốc, tiêu hóa ...
- Hàng năm con dế còn làm nguồn thức ăn rất lớn cho: chim cảnh, cá cảnh, tắc kè, bọ cạp, kỳ tôm, ếch, gà, và rất nhiều vật nuôi khác, mang lại lợi nhuận khá cao cho người chăn nuôi.
          Lợi ích kinh tế cho người nuôi dế: Theo nhiều người kinh nghiệm nuôi dế cứ 1 đồng chi phí thì thu lại khoảng 4 – 5 đồng. Như vậy bà con mang lại lợi nhuận gấp 4 – 5 lần chi phí. Điều này chúng ta cũng dễ thấy rằng: các dụng cụ và chuồng trại nuôi rất đơn giản, chỉ sử dụng những thùng xốp, thùng catton, thùng gỗ,… và thức ăn thì các loại rau cỏ kiếm đâu cũng có nên chi phí thấp. Trong khi đó giá 1 Kg dế thịt khoảng 200 – 300 ngàn đồng. Sau khi trừ đi tất cả chi phí thì bà con cũng còn phần lợi nhuận khá cao.
          Như vậy, nuôi dế là một nghề giúp xóa đói giảm nghèo và làm giàu ở nhiều vùng nông thôn, đầu tư chi phí thấp mà thu nhập lại cao và rủi ro lại ít nếu vệ sinh chuồng trại cẩn thận. Nghề này phù hợp với hầu hết mọi người đặc biệt là với những người già yếu, bệnh tật, những người yếu về thể lực… vì công việc này rất nhẹ nhàng, chỉ cần siêng năng, chăm chỉ.

H.S

1 comment:

  1. Nuôi dế làm giàu là điều đơn giản, và hiểu quả. Bên mình sẵn sàn tư vấn nuôi dế miền phí, bao tiêu sản phẩm, để biết thông tin địa điểm mua giống tốt nhất, bạn xem chi tiết tại đây ( nhấp chuột vào đường link sau): nên mua dế ở đâu

    ReplyDelete