Wednesday 12 December 2012

"ÍT CẢM XÚC" và "HẠNH PHÚC"





Theo kết quả được khảo sát trên 150 nước, Việt nam ta được xếp thứ 13 trong những nước ít cảm xúc nhất.
Đó là kết quả nghiên cứu của hãng khảo sát quốc tế Gallup công bố cuối tháng 11/2012.

Không biết kết quả nghiên cứu này có giúp ích gì cho những người liên quan, hoặc người quan tâm tới tình hình đất nước ta; chúng ta cũng không biết được mục đích nghiên cứu này là để làm  gì?. Nếu tạm chấp nhận dân ta ít cảm xúc thì có thể thấy được mặt tích cực từ việc này như sau:
- Làm việc sẽ hiệu quả hơn, vì ít để cho cảm xúc xáo trộn chen lấn.
- Giao thông sẽ giảm bớt tai nạn đi do người dân tập trung khi điều khiển phương tiện hơn.
- Các cầu thủ đá banh của ta sẽ giành chiến thắng nhiều hơn do gan lì hơn trong các trận sống mái một mất một còn.
- Nghề hành khất sẽ giảm đi nhiều do người ta bớt bố thí theo cảm tính.
- Con người ta rồi đây sẽ gần giống với robot thế hệ mới hơn, vì có thể làm được nhiều việc nhưng không có cảm xúc (ví dụ: sợ hãi hay nóng nãy, yêu thương, giận hờn, căm thù...).
- Tệ mãi lộ cho trong ngành cảnh sát giao thông sẽ giảm đi do các chiến sĩ sẽ không động lòng trước khoản tiền lót tay của các tài xế vi phạm luật giao thông.
- Rồi nhiều người dân bức xúc khiếu kiện việc gì đó ("một cách trái pháp luật") sẽ bị ngăn giữ và vãn hồi trật tự một cách mạnh mẽ hơn, cương quyết hơn, "máy móc" hơn.
...

Và rồi cũng có một hệ quả nữa từ việc dân ta ít cảm xúc là nước ta sẽ bị rút tên khỏi danh sách những nước có chỉ số "cảm nhận hạnh phúc" nhất thế giới. Chỉ số này cũng không giúp gì cho dân ta sung sướng thực sự hơn lên!!!

Vì ít cảm xúc cũng có nghĩa là không cảm nhận được hạnh phúc mà mình đang có, vì vậy còn đâu xứng đáng là cảm nhận được niềm hạnh phúc nhất nhì thế giới như điều tra của một tổ chức nước ngoài trước đây!.

"Hạnh phúc" và "ít cảm xúc" luôn đi trái chiều nhau là vậy. Các bạn có nhận xét gì và sẽ tin vào kết quả thống kê nào?

PVH

No comments:

Post a Comment