Monday 24 August 2015

ĐỪNG VỘI XÉT ĐOÁN


Cách đây mấy hôm, anh trai tôi có gọi 2 người thợ đến lắp 2 cái máy điều hòa trong đó có lắp 1 cái trong phòng của mẹ tôi. Vì là người quen nên anh trai tôi đã giao nhà cho 2 người thợ làm mà không cần đứng đó để trông coi nhà. Sau khi lắp xong cái máy điều hòa trong phòng của mẹ tôi thì họ tiếp tục sang phòng khác để tiếp tục công việc. Mọi chuyện vẫn cứ diễn ra bình thường cho đến khi mẹ tôi đi chợ về. Bà bước vào phòng thì thấy mọi thứ đồ đạc đều được 2 người thợ dịch chuyển đi nơi khác. Những thứ được 2 người thợ chuyển đi thì có chiếc giường ngủ của mẹ tôi (trong chiếc giường mẹ tôi có bỏ một bì thư trong đó có 2,8 triệu đồng). Khi thấy chiếc giường được dịch chuyển đi nơi khác thì mẹ tôi vội đến chiếc giường để kiểm tra số tiền bà để ở đó. Tìm mãi tìm hoài mà vẫn không thấy nên mẹ tôi gọi tôi và vợ của tôi vào tìm. Ba mẹ con tìm tất cả mọi nơi nhưng vẫn không thấy. Lúc này mẹ tôi cứ khăng khăng nói là 2 người thợ này đã lấy số tiền trên nên cứ đòi lên hỏi cho ra lẽ. Tôi thì không cho mẹ lên hỏi vì sợ làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến danh dự của họ. Hai mẹ con đứng tranh cải một lúc thì chị dâu tôi về. Mẹ tôi kể lại đầu đuôi câu chuyện cho chị tôi và cả bốn người lại đi tìm một lần nữa. Tìm mãi không thấy nên chị tôi quyết định lên hỏi 2 người thợ. Nghe chị tôi hỏi cái phong bì đựng tiền thì hai người này vô cùng hốt hoảng, họ bảo họ không biết gì cả. Hai người thợ thì nói là không biết còn mẹ của tôi thì một mực nói 2 người thợ đã lấy số tiền trên. Vậy là tất cả lại đi tìm một lần nữa nhưng kết quả cũng như những lần trước. Chiếc phong bì vẫn không tìm thấy. Tưởng chừng như sự việc sẽ lâm vào bế tắc thì đột nhiên chị dâu tôi lại bảo tôi đến kiểm tra thùng đựng rác trong nhà xem có ai quét dọn rồi vứt nhầm vào trong đó không. Và một điều kỳ diệu đã đến đó là chiếc phong bì đã nằm trong thùng rác như suy đoán của chị dâu tôi. Tìm được chiếc phong bì thì những người có mặt lúc đó đều hết sức vui mừng vì sự việc cuối cùng cũng được làm sáng tỏ, hai người thợ cuối cùng cũng được minh oan. Còn nguyên nhân chiếc phong bì nằm trong thùng rác là do lúc 2 người thợ chuyển sang làm phòng khác, tôi và vợ tôi vào dọn phòng, tưởng chiếc phong bì không có gì nên vợ của tôi đã đem đổ vào thùng rác.
          Qua câu chuyện vừa rồi thì tôi mong mọi người, trước khi xét đoán, kết án một ai đó thì chúng ta nên tìm hiểu, suy nghĩ thật cẩn thận nhằm tránh làm mất danh dự của người khác.

N.IH

No comments:

Post a Comment