Friday 21 August 2015

TẬP LÀM “ CHỦ TỊCH”



          Mấy hôm nay đọc trên các báo mạng phản ánh về dự thảo mới của bộ GDĐT về việc bầu chức chủ tịch Hôi đồng tự quản cho các em học sinh.
Theo dự thảo mới thì tổ chức bộ máy hội đồng tự quản học sinh bao gồm có một Chủ tịch, hai phó Chủ tịch và các ban tham gia hội đồng như Ban học tập, Ban quyền lợi, Ban sức khoẻ, vệ sinh, Ban văn nghệ, thể dục, Ban thư viện; Ban đối ngoại... Có ý kiến cho rằng Hội đồng tự quản là biện pháp giúp học sinh quyền làm chủ trong học tập, được rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, giúp học sinh tự tin hơn, rèn luyện tính độc lập…
          Thử hỏi với độ tuổi của các em có nhất thiết phải làm như vậy không!? Với những chức danh mang tính hình thức trong môi trường học của các em chắc gì đã không gây nên những hệ lụy sau này. Nó tạo cho các em tính ganh đua, hơn thiệt trong môi trường đáng lẽ ra chỉ có học tập và noi gương theo thầy cô để làm những việc tốt. Hồ Chủ Tịch cũng có nói “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” thì cớ sao các nhà giáo dục lại miễn cưỡng ghép cho các em chức danh mà đến các em cũng không hiểu nỗi. Mặc nhiên chính những người lớn chúng ta đã làm cho các em đánh mất đi sự trong sáng của tuổi thơ, biến các em thành các ông, ba cụ non. Từ cách xưng hô, đi đứng, phát biểu và thậm chí đến cá suy nghĩ. Giả sử trong một buổi hợp lớp các em lại phát biểu: “kính thưa đồng chí chủ tịch lớp. Kính thưa đồng chí phó chủ tịch thường trực lớp. Kính thưa đồng chí phó chủ tịch kiêm trưởng ban thi đua…” những từ ngữ đó hình như đã làm cho các em đánh mất đi sự ngây thơ trong sáng của tuổi học trò.

          Các nhà giáo duc phản biện rằng chức danh chủ tịch hay lớp trưởng không có gì to tát cả. Chẳng qua chỉ để cho các em học sinh thực nghiệm môi trường tự quản trong nền giáo dục mới mà thôi. Vậy thì tại sao các vị không dạy trẻ ngẩng cao đầu và tự đi trên đôi chân của chính mình. Tại sao không dạy trẻ có những hành trang tốt nhất  là văn hóa, kiến thức hay đạo đức chứ không phải là chức này chức kia. Giáo dục phải thay đổi thực chất chứ không phải đưa ra những mô hình thí nghiệm để các em học sinh biến thành những con chuột bạch và những chức danh hợm hĩnh như vây.!

DN

No comments:

Post a Comment