Monday 10 August 2015

FB ĐANG DẮT CHÚNG TA ĐI


Không ai là không thấy sự tiện dụng của facebook (fb), nó có thể được coi là tổng hợp của website, blog, chat, email...và tất cả những gì tiện ích nhất của công nghệ internet.  Fb đang ngày càng tự hoàn thiện, và sẽ cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích hơn nữa trong thời gian tới.
Các ví dụ về sự kỳ diệu của fb đã được nhắc tới rất nhiều:
- tìm ra bố ( mẹ) sau hàng chục năm lưu lạc;
- tìm lại được đồ bị kẻ cắp lấy đi;
- biết được tin tức bạn bè sau nhiều năm "biệt vô âm tín";
- cứu người bị nạn, nhờ biết được vị trí chính xác khi nạn nhân đăng ảnh lên fb;
- cấp cứu người bị kẹt lại trong nhà bị khóa trái cửa;
- bác sĩ tư vấn phẩu thuật cho người bệnh ở xa;
- luật sư tư vấn pháp lý cho bị cáo ở xa...
- tìm ra các giải pháp thích hợp khi gặp bế tắc trong cuộc sống.
...
Tuy nhiên, mặt trái của fb đang lộ rõ, có thể thấy việc gần nhất là một nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai phải uống thuốc sâu tự tử khi bị bạn trai đăng clip nóng lên fb. Nhiều gia đình bị tan nát bởi chồng hoặc vợ qua fb đã làm quen với và kết bạn tình cảm trên mạng với người lạ và thường xuyên chat chit qua lại với nhau.
Một người bạn của tôi là giáo viên ưu tú hình như bị bệnh cuồng fb. Bạn đi đâu cũng kè kè smartphone bên cạnh và post thông tin mọi lúc mọi nơi. Bạn phải dự phòng 2 bộ sạc nhanh dự phòng để việc post bị ngừng trệ. Đi hội lớp, bạn không cần biết câu chuyện xung quanh xảy ra thế nào, chỉ chăm chăm câu like trên fb riêng của mình thôi.
Fb hình như đang làm đảo lộn cuộc sống của người dùng không bản lĩnh, fb đang lôi kéo họ đi đâu đó trên con đường bất định.
Tôi bị coi là kẻ ngoại đạo khi không có fb riêng. Thực ra tôi cũng muốn tạo cho minh 1 tài khoản fb,  biết  mình hay lông bông thích bàn bè đàn đúm, không khéo lại bị mất thời gian bởi những việc không đâu nên đành thôi cho lành.
Phải chăng nhờ vậy mà ít bị fb dắt đi đâu đó, may thật!


PVH

No comments:

Post a Comment