Wednesday 19 August 2015

TIẾT KIỆM, TIẾT KIỆM,…HÃY TIẾT KIỆM GẤP!


Trong cuộc sống hằng ngày, cơm, áo, gạo, tiền, thị hiếu tiêu dùng, cám dỗ chi tiêu,… luôn là vấn đề nan giải cho nhiều người, nhiều gia đình, đặc biệt là dân Việt chúng ta. Trong một giới hạn thu nhập nhất định nhưng lại có vô vàng khoản chi tiêu. Điều này đã khiến nhiều người lâm vào cảnh nợ nầng, có thể dẫn đến trộm cắp, cướp giật; nhiều gia đình tán gia bại sản, thiếu hụt quanh năm, không còn tinh thần để làm ăn, sinh ra nhiều tật xấu rượu chè, cờ bạc,…
Nhiều người luôn tự hỏi tại sao thu nhập của mình khá cao nhưng lại thường xuyên rơi vào tình trạng nhẵn túi hoặc phải đi vay nợ người khác. Như vậy, tiết kiệm không chỉ dành cho người thu nhập thấp mà càng có ý nghĩa đối với những người thu nhập cao. Tất cả mọi người nếu có kế hoạch chi tiêu, nếu biết tránh những thủ phạm làm xé lẽ hầu bao tài chính của mình thì việc xây dựng một mô hình tiết kiệm cho cá nhân mình là không khó. Tuy nhiên, những thủ phạm đó không dễ dàng buông tha cho chúng ta, chúng luôn rình rập với tất cả mọi người, từng giờ, từng phút. Những thủ phạm mà mọi người cần phải chú ý và tránh xa đó là:
-         Chi tiêu nhiều hơn khi thu nhập tăng.
-         Chỉ biết hiện tại mà không tính toán tương lai
-         Nghĩ là còn trẻ nên còn quá sớm để bắt đầu tiết kiệm
-         Không quan tâm đến sự hợp lý giữa thu nhập và chi tiêu
-         Không thiết lập ngân sách
-         Không hiểu rõ về những gì mình cần và những gì mình muốn
-         Quên đi các khoản mình đang nợ
-         Chạy theo, đua đòi theo sự phát triển công nghệ hiện đại, các thiết bị điện tử mới được phát minh,…
Hầu hết mọi người đều biết và nghĩ đến việc chi tiêu tiết kiệm một cách rất tổng quát. Ít người biết đến hậu quả của sự túng thiếu nghèo nàn là do những thủ phạm trên. Và việc thực hiện tiết kiệm theo một quy chuẩn trên thì càng ít người làm được.
Vì thế, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người cùng: “TIẾT KIỆM, TIẾT KIỆM,… HÃY TIẾT KIỆM GẤP”. Sống phải có trách nhiệm với bản thân mình, gia đình, bạn bè và xã hội. Đừng sa đà vào những chi tiêu không cần thiết, đừng để thời gian hoang phí cả cuộc đời, đừng nghĩ suy vớ vẫn vô ích. Mà hãy tận dụng thời gian tăng thêm thu nhập, hãy chớp lấy thời cơ khi còn trai trẻ, hãy làm những điều mình cần thực hiện từ hôm nay.

H.S

No comments:

Post a Comment