Saturday 8 August 2015

TÌNH LÀNG NGHĨA XÓM GIỮA XƯA VÀ NAY


Ở quê tôi sinh sống, dù trải qua bao nhiêu thế hệ nhưng câu nói “ Bán bà con xa mua láng giềng gần ‘ vẫn còn giữ nguyên giá trị. Ở nơi làng quê, có thể không đầy đủ mọi thứ như ở thành phố nhưng cái tình giữa con người với nhau thì không ở đâu sánh bằng. Các thế hệ đi trước luôn nhắc nhở con cháu hãy biết trân trọng điều đó.
Mặc dù quan điểm sống đó vẫn được mọi người lưu giữ nhưng do điều kiện sống thay đổi nên cũng ảnh hưởng ít nhiều. So với ông cha ta trước kia thì tình cảm làng giềng mặn nồng hơn bây giờ nhiều. Cũng do là giữa các gia đình trong xóm ngày xưa có nhiều hoạt động sinh hoạt chung hơn. “Các bà nội trợ vào buổi sáng tinh mơ hay rủ nhau xuống bến nước giặc áo quần hay cùng nhau đi gánh nước ở cái giếng ở đầu làng. Rồi những lúc, nhà nào có hỷ sự hay hiếu sự cần được dựng rạp bưng bê bàn ghế thì các thanh niên trong xóm sẵn sàng chung tay giúp đỡ. Có nhiều người hỗ trợ nên tất nhiên công việc sẽ hoàn thành trong nhanh chóng”.
Ngày nay, hầu hết nhà nào sinh hoạt riêng nhà đó. Các thiết bị hỗ trợ cho sinh hoạt đều được các gia đình sắm sửa đầy đủ. Nên cơ hội đế bà con láng giềng xích lại gần nhau ngày một ít hơn. Chỉ nói là ít thôi chứ không phải là không có. Khi cần thiết mọi người vẫn sẵn sàng giúp đỡ nhau. Là khi nhà nào có người đau ốm cần sự hỗ trợ của mọi người, tôi vẫn thấy những gia đình còn lại trong xóm vẫn rất nhiệt tình giúp đỡ không cần suy nghĩ. Rồi những khi nhà nào có cúng kỵ chi đó,  họ vẫn giữ lại vài chén chè dĩa xôi để mời gia đình nhà cạnh bên. Dù chỉ hành động đơn giản vậy thôi, nhưng nó thể hiện được cái tình giữa những người ở chung xóm với nhau.
Ngay cả tình cảm giữa những đứa trẻ trong xóm cũng khác xưa rất nhiều. Nó không còn chơi thân với nhau như trước nữa. Tất cả cũng do cuộc sống xô bồ đẩy con người ngày một xa nhau hơn. Những trò chơi dân gian được rất ít đám trẻ dành thời gian để chơi mà thay vào đó là các trò chơi hiện đại. Hầu hết bọn trẻ con trong xóm ngày càng ngập đầu vào cuộc sống ảo. Làm bạn với nhau trên các trang mạng xã hội mà không biết đối tượng kia có cuộc sống thực hư như thế nào, để rồi có một số trường hợp dẫn đến hệ lụy đáng tiếc trên cuộc sống thật. Bọn trẻ trong xóm ngày xưa thì chơi với nhau rất vui, cùng chơi đùa với nhau bằng các trò chơi dân gian trên sân nhà của một thành viên trong xóm, chơi một cách hăng say quên cả phiền muộn. Rồi sau đó lại cùng nhau ôn bài, cùng nhau đi đến trường. Cuộc sống cứ xảy ra một cách vui tươi trong sáng như vậy.


TN

No comments:

Post a Comment