Monday 17 August 2015

CHỌN NGHỀ HAY NGHỀ CHỌN?


Ngày nay, vấn đề việc làm đang là đề tài rất được mọi người quan tâm. Trong thời đại ngày nay, khi mà số việc làm không đủ để đáp ứng cho một số lượng lớn người lao động. Đặc biệt là lượng lao động trí thức. Hàng năm, có không ít các cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp. Trong khi đó công việc thì không có quá nhiều để cho người lao động chọn.
Tâm lý của người lao động ai cũng muốn chọn cho mình một nghề yêu thích, phù hợp với khả năng của bản thân. Tuy nhiên có mấy ai có thể thực hiện được ước mơ cháy bỏng của mình sau khi ra trường. Ngày nay, ra trường kiếm việc làm là một việc cũng quả thật rất khó khăn, có được việc làm để nuôi bản thân không bám bố mẹ đã là điều đáng mừng chứ đừng nói là phải tìm công việc đúng sở thích, có mức lương hấp dẫn và môi trường tốt.
 Vậy theo xu hướng ngày nay thì người chọn nghề hay nghề chọn người? Đây quả thật là một câu hỏi khó trả lời cho hầu hết các bạn trẻ đang trong giai đoạn lập nghiệp. Có nhiều lúc, chúng ta đang không biết mình đang muốn gì và đang có những gì. Chúng ta cứ mơ hồ là phải tìm cho được việc phù hợp với khả năng của bản thân. Tuy nhiên, chúng ta chưa bắt tay vào làm thì làm thế nào để biết được liệu công việc đó có phù hợp với mình.  Vì vậy, chúng ta cũng đừng nên băn khoăn quá nhiều khi chọn cho mình một công việc. Có lẽ mỗi chúng ta đến với nghề là một cái duyên dù không như mong muốn. Vì vậy chúng ta phải cháy hết mình trong mỗi công việc mình làm, dốc hết tâm sức và lòng nhiệt huyết để hoàn thành tốt các công việc. Để rồi sẽ có một lúc nào đó chúng ta chợt nhận ra rằng, đây chính là công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
Ngày nay có rất nhiều người làm trái ngành nghề mình học và lựa chọn nhưng cũng đã có không ít người thành công trong các lĩnh vực trái ngành. Có thể nói, nghề nghiệp là một chuỗi rất nhiều các công việc khác nhau mà ta đã từng trải qua trong cuộc đời. Có nhiều người sau những lần vấp ngã  và va chạm với thực tế mới tìm ra được công việc phù hợp với mình.
Vì vậy, dù người chọn nghề hay nghề chọn người thì mỗi chúng ta hãy cố gắng hoàn thành tốt các công việc hiện tại bằng cái tâm và lòng nhiệt huyết. Đừng nên "đứng núi này, trông núi nọ" để rồi chẳng làm được việc gì ra hồn. Hãy luôn học hỏi và không ngừng hoàn thiện bản thân. Bởi, cuộc sống chẳng bao giờ phụ những người biết cố gắng và nỗ lực!
PTM


No comments:

Post a Comment