Monday 31 August 2015

HUẾ NHỮNG NGÀY MƯA


Sau những tháng nắng nóng đến đỉnh điểm kéo dài thì những ”cơn mưa vàng” đã khiến thời tiết Huế dịu lại trong những ngày gần đây. Thành phố Huế vốn đã tĩnh lặng, vào những ngày mưa thì lại càng thêm vẻ trầm buồn, thời gian như trôi chậm lại, con người dường như cũng muốn thu mình hơn.
Mưa cũng không làm cho người Huế hối hả nhiều, những chiếc ô được mở ra, những tấm áo mưa được khoác lên người, và dòng người giữa phố, trên vỉa hè và những con người trong công việc thường ngày, vẫn cứ chầm chậm, lặng lẽ.
Những di tích lịch sử nhuốm màu thời gian, dưới cơn mưa những bức tường thành, những lăng đài một thời uy vệ càng rêu phong quá đỗi. Mưa cũng cho Huế một gam màu trầm lạnh, trầm vang từ những phố nhỏ, những ngôi nhà thấp, những hàng cây lặng lẽ, và những bước chân người cũng lặng lẽ.
Ngồi nghe một bản nhạc trong chiều mưa thấy hay hơn vào những ngày nắng, nỗi buồn cứ thế tan theo cơn mưa chứ không cần phải tâm sự cùng ai.

Thành phố nhỏ bé này có lẽ không phải là nơi quá lý tưởng dành cho những ai yêu thích những danh thắng kiêu sa, hiện đại, nơi nhịp sống náo nhiệt và sôi động nhưng với những ai yêu sự bình yên, hoài cổ, lãng mạn thì Huế - với những nét đượm buồn rất riêng, một vẻ đẹp sâu xa luôn khiến người ta phải hướng về, phải khắc khoải.
Ở Huế khung cảnh thường trầm lặng, vào mùa mưa lại càng buồn bã hơn, nhà cửa rêu phong phủ đầy, sân ngõ lầy lội, đường phố ẩm ướt, bầu trời ảm đạm từ sáng đến tối, xám xịt, giá buốt, thế nên những người ở xa đến Huế trọ học ai cũng ngán mưa Huế.
Chỉ những người con của Huế mới thân thuộc, thích nghi với thời tiết thất thường nơi đây, như đã thấm vào máu thịt, tâm hồn, làm cho họ trở nên trầm tĩnh, chịu đựng hơn. Có ở nơi nào mưa dầm dề suốt ngày này qua tháng khác, mưa đến độ thúi đất thúi đai, vừa mở mắt ra đã thấy mưa trắng xóa bên khung cửa sổ, dùng điểm tâm cùng với bản giao hưởng êm đềm của mưa và giấc ngủ cũng đồng hành trong làn điệu ru miên man của mưa?

Hầu như ở Huế chỉ có hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa nắng, còn lại là khoảng giao mùa với gió heo may, bầu trời đầy mây bàng bạc, những hạt mưa rào tí tách, tất cả tạo nên nét riêng của Huế, bình lặng, dịu dàng và bí ẩn. Có lẽ chính thời tiết độc đáo đã tạo cho con người nơi đây một tính cách riêng biệt và không lẫn vào đâu được.

KL



No comments:

Post a Comment