Thursday 27 August 2015

NGHỀ BIỂN


Nghề nào thì cũng có sướng khổ và cái giá riêng của nó. Đối với người dân vùng biển, họ dựa vào biển để mưu sinh thì dường như biển đã ngấm sâu trong máu thịt của họ, sự chịu thương chịu khó của người dân miền biển đã tạo nên nét riêng của những con người gắn bó cuộc đời mình với sóng nước mênh mông và trước mỗi chuyến đi họ luôn cầu trời cho sóng yên, biển lặng, vì khi ra ngoài biển khơi họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Với những ngư dân làm nghề đi biển thì bên cạnh nổi lo cơm áo thì họ còn rất nhiều nổi lo khác như: thời tiết không thuận lợi, không tìm được luồng cá, tàu khác đâm va phải, sự uy hiếp của tàu nước ngoài…Ngoài những nổi lo trên thì nghề biển cũng là một nghề có chi phí đầu tư rất lớn nhưng rủi ro cũng rất cao, có nhiều gia đình trắng tay chỉ sau một vài chuyến đi biển do bị tàu khác đâm chìm hoặc do gặp bão. Mặc dù biết nghề đi biển là rất vất vã và nguy hiểm, nhưng với những con người sinh ra ở vùng biển nếu không đi biển thì họ cũng chẳng biết làm nghề gì.

Với nghề đi biển thì mỗi chuyển đi là mỗi lần đặt cược tính mạng, có rất nhiều người dân đi biển mong cho gia đình có cuộc sống ấm no nhưng cái giá phải trả đôi khi quá lớn, những rủi ro vẫn thường xuyên xảy ra, tang tóc vẫn gieo rắc khắp các vùng quê biển.

Dẫu biết mỗi chuyến đi biển là một hành trình gian khổ, những hiểm nguy ngoài khơi luôn rình rập, đe dọa sinh mạng họ, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên những ngư dân vẫn ngày đêm bám biển, vẫn xem biển cả là nhà. 

XQ

No comments:

Post a Comment