Wednesday 12 August 2015

NHÂN DÂN TỆ MẤT GIÁ, DOANH NGHIỆP VIỆT GẶP KHÓ



Hôm nay (12/8) bản tin kinh tế tài chính buổi sáng loan tin ngân hàng trung ương Trung Quốc quyết định phá giá đồng tệ 1,9% đã tác động thì trường tài chính chứng khoán toàn cầu một các nhanh chóng, sâu sắc.

Tác động đầu tiên là giá kim loại và khoáng sản giảm mạnh.
Tác động thứ 2 là chỉ số các thị trường chứng khoán giảm.
Tác động thứ 3 với độ trễ khoảng vài tháng là sự phá giá có tính liên hoàn của các đồng tiền quốc gia, và FED sẽ cân nhắc tới việc có tăng lãi suất đồng usd trong thời gian tới như kế hoạch hay không? Mầm móng của một "cuộc chiến tiền tệ" hình như đã được kích hoạt.

Trung Quốc là nước mà Việt Nam có tổng kim ngạch thương mại chiếm tỉ trọng lớn nhất là cũng là nước mà chúng ta chịu nhập siêu nhiều nhất.

Khi đồng tệ giảm giá thì các doanh nghiệp Việt Nam  xuất hàng qua Trung Quốc chịu nhiều thiệt thòi do phải nhận lượng tiền có giá trị qui ra usd hay vnd thấp hơn trước (với giả thiết giá không thay đổi), và ngược lại các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ nhập khẩu hàng từ TQ nhiều hơn do giá hàng hóa rẽ đi. Vì lý do này, nhập siêu sẽ ngày càng tăng và hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh với hàng TQ vì giá hàng Việt luôn cao hơn (do chí phí lớn).

Vậy có thể nhận định: "Nhân dân tệ mất giá, doanh nghiệp Việt gặp khó".


PVH

No comments:

Post a Comment