Friday 8 February 2013

LẠM PHÁT & GIẢM PHÁT





Một số bài viết trước đây đã có bàn về lạm phát và giảm phát. Nay xin đề cập đến tình hình của năm 2013.

Mới tháng 1 mà CPI đã tăng 1,25% so với tháng 12, hơn 7,7% so với tháng 1 năm 2012. Với đà này, nếu không có biện pháp mạnh thì lạm phát 2013 sẽ cao hơn năm 2012.

Tất nhiên, do thời điểm tháng 1 là cận tết nguyên đán, rồi đến tháng 2 là tết, nên vật giá sẽ gia tăng. Nó như một người đang sốt cao, người rất nóng, nhưng sau khi cắt sốt thì trong người cảm thấy rất lạnh. Nền kinh tế cũng vậy, sau khi "cắt" được sốt "lạm phát" thì nền kinh tế dễ đi vào "giảm phát".

Giảm phát có nguyên do từ kinh tế bị đình trệ, công ăn việc làm giảm, đầu tư xã hội giảm, nguồn lực quốc gia không được sử dụng có hiệu quả...
Nếu cắt lạm phát có thể tiến hành trong 1 năm, thậm chí vài quí, nhưng để thoát khỏi giảm phát - theo các nhà kinh tế- thì phải mất ít nhất 3 năm.

Nền kinh tế VN có thể đang mắc một căn bệnh có nguồn gốc "lạm phát & giảm phát" song hành. Theo y học, phải chăng đó là bệnh "sốt rét".
Nếu đã tìm được bệnh thì phải có thuốc đặc hiệu để chửa trị. Nếu vậy hy vọng nền kinh tế VN năm 2013 sẽ có khởi sắc bởi lẽ sẽ có chính sách đặc biệt để đối phó đồng thời với lạm và giảm phát.
Hy vọng! Hy vọng!

PVH

No comments:

Post a Comment