Wednesday 27 February 2013

DỊCH HEO TAI XANH


 Heo có biểu hiện tai màu tím xanh
Hiện nay, dịch heo tai xanh đang bùng phát tại nhiều thành phố trên cả nước mà gần nhất với chúng ta là tỉnh Quảng Nam. Quảng Nam vừa công bố dịch heo tai xanh vào ngày 19/02/2013. Chính vì vậy, chúng ta cần cảnh giác với dịch bệnh nhằm tránh dịch bệnh lây lan và gây ra nhiều nguy hiểm cho con người.
Tìm hiểu về bệnh heo tai xanh kỹ cũng là một cách phòng chống bệnh. Heo tai xanh ( hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn) là do vi rút PRRS (lợn tai xanh) tấn công làm suy giảm hệ thống miễn dịch ở lợn với các biểu hiện như biếng ăn, da biến màu, lơ mơ, chết, có một số đàn có thể không có triệu chứng rõ,…Mặc dù vi rút lợn tai xanh không lây lan và gây bệnh ở người trong trường hợp thịt lợn được nấu chín (virut dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao trên 700C) nhưng đối với lợn bị mắc dịch heo tai xanh, sức đề kháng giảm đi, vi rút liên cầu khuẩn bắt đầu xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Vi khuẩn này gây viêm phổi hay nhiễm trùng máu ở lợn, và lúc đó các cơ quan phủ tạng khác cũng đều chứa các vi khuẩn này. Khi bị nhiễm trùng máu, tất cả các bộ phận như thịt, da, xương, tiết, lòng đều có vi rút dẫn tới nguy cơ lây bệnh sang người và tăng cao vào mùa nắng.
Ở Việt Nam, người dân thường có thói quen ăn nhiều món từ thịt lợn chưa được nấu chín như tiết canh, nem, lòng, cháo lòng, dồi trường và đây là cơ hội cho các vi khuẩn liên cầu lợn tấn công. Sau 16 giờ ăn tiết canh có liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ phát và người nhiễm bệnh có triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp với tỉ lệ tử vong là 7%. Ngoài ra, khi chân tay có vết trầy xước thì liên cầu khuẩn lợn từ thịt lợn sống cũng lây sang người qua các vết xước này. Ngoài ra, tại nhiều hàng quán bán thức ăn từ thịt lợn cũng không ý thức được điều này khi nhiều người cố tình không nấu chín kỹ thịt nhằm giữ được độ giòn của thịt. Thói quen ăn thịt còn hồng hay còn giòn của nhiều người cũng là một nguyên nhân dễ bị lây nhiễm bệnh. Việc chăn nuôi nhỏ lẻ, không tiêm phòng bệnh và không vệ sinh chuồng trại kỹ cũng khiến cho vi rút heo tai xanh lây lan và đẩy thành dịch.
Đứng trước nguy cơ dịch heo tai xanh tại nhiều thành phố khác, người dân Huế cần nâng cao cảnh giác, thể hiện lối sống có ý thức, có văn hóa nhằm tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

A.D

No comments:

Post a Comment