Thursday 29 March 2012

VĂN HÓA UỐNG CAFÉ CÚA NGƯỜI VIỆT


Không biết từ bao giờ, café đã trở nên gần gũi và quen thuộc trong nhịp sống mỗi ngày của người dân Việt. Sự tinh tế của café Việt thể hiện nét văn hóa và phong cách thưởng thức café khác lạ cuả người Việt. Uống café chúng ta có thể cảm nhận được nhiều hương vị đặc trưng khác nhau như cái vị đăng đắng, đầm đậm bên đầu lưỡi, mùi hương hạnh nhân, mùi đất lan tỏa bên tách café khiến cho người ta phải ngất ngây và cứ như thế café đi vào lòng người Việt một cách đằm thắm nhẹ nhàng và lâng lâng ấy.

Café là thức uống tuyệt vời có thể đem lại cảm giác sảng khoái, thi vị khi thưởng thức vào buổi sáng sớm trước khi làm việc, khi gặp gỡ bàn chuyện làm ăn với đối tác, khi trò chuyện cùng bạn bè, người thân, người yêu hay khi giải trí. Có thể nói café đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc sống, trong công việc của mỗi người.

Gu thưởng thức của người Việt là đậm, đắng, thơm mùi hạnh nhân, mùi đất. Tùy mỗi một loại café mà mang lại cho người thưởng thức cái cảm nhận về vị chua, độ dầu và mùi hương của các loại hoa trái khác nhau. Một ly café ngon là ly café đậm đà hương vị tự nhiên, có độ chua thanh tươi, sạch lưỡi, có độ dầu đậm và đặc biệt hơn là toara mùi hạnh nhân, hoa trái, bơ dầu và mùi đất.

Café phin được coi là thứ thức uống được ưa thích nhất của người Việt. Cái cảm giác ngồi chờ đợi từng giọt café rơi thật là thú vị. Càng thú vị hơn nữa khi được nhâm nhi thành quả của nó, có thể là một tách café đen nóng, có thể pha thêm chút sữa, uống nóng hay uống đá tùy theo sở thích của mỗi người.

Ngày nay, cách mà người Việt thưởng thức café rất đa dạng ở từng mọi nơi mọi lúc từ những quán café có không gian sang trọng, đắt tiền cho đến những quán café bình dân, mộc mạc hay thậm chí là những điểm café cóc bên vệ đường hiện rất được giới trẻ Huế đặc biệt ưa chuộng bởi không gian thoáng mát, rẻ, không chỉ phù hợp với túi tiền, mà còn có thể tự do thoải mái nói chuyện mà không bị người khác để ý và vừa được ngắm cảnh đường phố với những dòng người ồn ào, đông đúc đi làm Buổi sáng, buổi chiều dạo quanh một vài con đường trong TP Huế là người ta có thể bắt gặp ngay hình ảnh những nam thanh nữ tú hay những bác công nhân, xe thồ, xích lô đủ mọi tầng lớp đều cùng nhau nhâm nhi, thưởng thức hương vị café sau một ngày làm việc vất vả

Nói đến café cóc ở Huế, nhiều người sẽ thấy chúng có những nét tương đồng với các quán nước chè đầu phố của Hà Nội hay cà phê cóc Sài Gòn bởi vì cũng được bày bán tại những vỉa hè. Gọi là quán cho thuận miệng, chứ thật ra cà phê cóc chỉ có một chiếc ghế nhỏ, vài chai cà phê đã pha sẵn, đường, hộp sữa đặc, ít đá và vài cái ly nhựa hoặc thủy tinh được xếp trên các vỉa hè hay góc phố; có những quán ở đường Tôn Đức thắng thậm chí không có cả ghế, cứ trải một tờ giấy báo (người dân thường gọi vui là “ghế xoay”) là đã có một chỗ ngồi "ngon lành". Uống cà phê cóc cũng là một cách để bạn khám phá khẩu vị cà phê của người Huế. Cà phê cóc hè phố là một trong những đặc trưng của đất và người Huế, cởi mở và khoáng đạt từ con người, ly cà phê đến chỗ ngồi cà phê.

Có thể nói, với nhịp sống hối hả tất bật như hiện nay, thì việc thưởng thức hương vị đậm đà, bốc ra từ những cốc café nghi ngút khói hay những cốc café sữa đá dưới thời tiết nóng bức của mùa hè sẽ phần nào giúp người dân Việt nhanh chóng lấy lại tinh thần cho một ngày mới tốt lành và đầy thi vị hơn, và là gạch nối giữa niềm vui và nỗi buồn.

N.T        

1 comment: