Friday 16 March 2012

GIẢM LÃI SUẤT




Đầu tháng 3/2012, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đã thông báo giảm lãi suất tiền gửi xuống còn 13%. Nếu so với mức 17-18% của năm 2011 thì đây là một mức giảm đáng kể.
Thử cùng đánh giá tác động của việc giảm lãi suất này trên một số khía cạnh khác nhau.

Đối với người gửi tiền, khi dự báo lạm phát của nên kinh tế trong năm 2012 (gọi là lạm phát mục tiêu) khoảng 9-10% thì người gửi tiền còn có lãi 2-3%. Trong thời buổi kinh tế lâm vào suy thoái, các hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, thua lỗ, không có lời thì đầu tư tiền bằng cách gửi tiền V N Đ vào ngân hàng là có thể là một cách làm hay.

Đối với doanh nghiệp, nếu cho rằng lãi suất đi vay cao hơn lãi suất tiền gửi khoảng 3-4%, thì doanh nghiệp sẽ vay với lãi suất phải trả cho ngân hàng khoảng 16-17%, nếu so với mức 23-29% của năm trước thì đây là mức lãi rất lý tưởng. Tuy nhiên, độ trễ của chính sách khó cho phép doanh nghiệp tiếp cận ngân hàng với mức lãi suất cho vay này, có thể khoảng 3-4 tháng sau điều này mới thành hiện  thực. Tuy nhiên, hạ lãi suất đầu vào cũng là một tín hiệu tích cực, rất tích cực đối với doanh nghiệp.

Những người chơi chứng khoán, và đầu tư vào mặt hàng này sẽ có thể mạnh dạn vay vốn ngân hàng với lãi suất chấp nhận được là dưới 17-18%, vì các nhà đâu tư dự đoán chứng khoán sẽ tăng trên 20% trong năm nay, khi VN-INDEX vượt 550-550 điểm. Vì vậy mà các phiên giao dịch gần đây sau động thái chỉ thị hạ lãi suất của ngân hàng nhà nước, chứng khoán đã có đà tăng điểm. Tuy nhiên, việc nhà đâu tư có bỏ tiền mạnh vào chứng khoán từ khoản tiền vay ngân hàng hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố ràng buộc khác như giá bất động sản, tỉ giá hối đoái, lạm phát, sự tăng giá các mặt hàng chủ chốt và chính sách tái cơ cấu nên kinh tế của chính phủ.


Đối với người vay mua bất động sản thì đây là cơ hội để theo dõi động thái giảm giá của bất động sản đang rớt giá để mua đầu cơ. Khi việc thắt chặt tín dụng được nới lỏng, việc cho vay phi sản xuất được nới rộng đôi chút, người vay sẽ sẵn sàng thế chấp  tài sản hiện có để vay ngân hàng nhằm mua bất động sản giá rẽ trước khi giá bất động sản tăng trở lại. Như vậy, lãi suất cho vay giảm sẽ khuyến khích khách hàng vay tiền ngân hàng mua bất động sản.

Đối với người vay tiêu dùng, do có số lượng đông đảo hơn nhiều lần so với lượng người kinh doanh bất động sản và nếu chính sách được cho vay thoáng hơn thì họ sẵn sàng vay để tiêu dùng như sửa chữa nhà, mua xe máy, ô tô, du học, chữa bệnh...nhiều hơn vì lãi suất và chính sách đã thuận lợi và hợp lý nhiều hơn trước.

Người nông dân, đối tượng chính của chính sách cho vay năm 2012 chắc sẽ vui mừng hơn ai hết. Họ sẽ có nhiều cơ hội để vay tiền phục vụ cho nhu cầu sản xuất, dịch vụ và sinh hoạt ...của mình.

.....

Nói như vậy, với việc hạ lãi suất tiền gửi chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến số lượng người rút tiền ra khỏi ngân hàng. Và nhờ vậy, thanh khoản của các ngân hàng được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu của người vay. Khi đó tiền quay vòng trong nền kinh tế nhiều hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn, G D P tăng lên và chắc chắn đời sống của người lao động bình dân sẽ được cải thiện, kinh tế quốc gia được cải thiện và phát triển bền vững.

Những nhận định này dựa trên giả định là các biến số tác động tới nền kinh tế ổn định và biến động không đáng kể - trong toán lượng kinh tế gọi là biến động được giữ nguyên bằng 0, như giá dầu hoả ổn định, chiến tranh vùng có dầu lửa trong xảy ra, kinh tế Mỹ và Châu Âu hồi phục, tỉ giá hối đoái không biến động nhiều....

Như vậy, nhận định trên cũng chỉ mới là giả định. Và cũng là sự hy vọng mà thôi!
Chúng ta đang chứng kiến một thời kỳ mà nền kinh tế toàn cầu rất khó đoán biết được sẽ đi về đâu, thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, và lòng người vẫn còn nhiều bất an, thiếu định hướng trong một môi trường đầy biến động.

Giảm lãi suất tiền gửi chỉ mới là một thông điệp vui nhưng chưa biết có mang đến hiệu quả thực sự nào hay không! Hy vọng là có./.


PVH

No comments:

Post a Comment