Tuesday 13 March 2012

GIANG HÀNG TRƯNG BÀY CÁC SẢN PHẨM CỦA HTX MÂY TRE ĐAN - QUẢNG PHÚ


Nếu ai có dịp ngang qua xã Quảng Phú - huyện Quảng Điền, hãy ghé thăm phòng trưng bày các sản phẩm nông - ngư cụ ngày xưa được làm bằng mây, tre, nhựa từ những bàn tay khéo léo của các các chị phụ nữ và các cụ lớn tuổi lúc nông nhàn.
Là một xã của huyện Quảng Điền, Quảng Phú cũng là một vùng thấp trũng, ngập úng mỗi khi mùa mưa lụt về. Cuộc sống người dân ở đây chủ yếu dựa vào nghề nông, trồng lúa, mía, đậu lạc, thợ nề, mộc, buôn bán nhỏ... Những năm gần đây khi HTX Mây Tre Đan được phát triển rộng về qui mô, thì một bộ phận dân cư nhỏ có thêm nghề tăng thêm thu nhập đó là đan lát các vật dụng nông - ngư cụ ngày xưa bằng mây, tre, nhựa. Dẫu thu nhập không lớn nhưng cũng giúp bà con nơi đây có được công việc và thu nhập ổn định trong thời gian nông nhàn, đặc biệt là vào mùa mưa bão khi toàn bộ cánh đồng đã ngập chìm trong bể nước, chỉ biết khoanh tay ngồi buồn, thì giờ đây họ tận dụng tất cả thời gian rỗi này để làm nghề đan kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Hiện nay, HTX ngày càng phát triển về qui mô và chất lượng, nhận thêm nhiều công nhân, tay nghề công nhân được nâng cao, ngày càng có nhiều hợp đồng đặt hàng. Nó giúp cho sự tồn tại và phát triển của HTX, và cũng chính là nguồn thu nhập ổn định bền lâu cho bà con.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của Ban chủ nhiệm HTX cũng như bà con để phát triển mở rộng qui mô, sáng kiến nhiều mẫu mã mới, thì HTX vẫn còn rất nhiều khó khăn về vốn, đầu ra, về đào tạo kỹ thuật tay nghề,... để ngày càng mở rộng thu hút nhiều lao động, góp phần giải quyết lao động thất nghiệp tại địa phương.
                                                                                                                                   
  H.S

No comments:

Post a Comment