Monday 5 March 2012

NGƯỜI NHẬT-ĐƯỢC NHƯ HỌ KHÔNG PHẢI DỄ

  
Là người học ngôn ngữ Nhật, đã từng làm việc tại công ty Nhật và hiện giữ mối thâm giao với nhiều người bạn Nhật, tôi nhiều khi muốn viết ra điều suy tư làm sao mà dân tộc Nhật phát triển mạnh đến như vậy, nhưng thật là khó khăn quán chừng vì trình độ và năng lực có hạn. Vậy bài này  chỉ ghi lại những cảm nhận tức thời khi mới nghĩ ra được đầu đề cho bài viết.

Trước tiên, đó là một dân tộc ưa thích sự sạch sẽ, ngăn nắp. Có thể nói đây là dân tộc mà ý thức giữ gìn vệ sinh riêng và chung cao nhất thế giới.
Luôn nhẹ nhàng, ý tứ, giữ yên lặng ở chốn đông người. Đây là đức tính rất tốt, nhiều người không hiểu cho người Nhật nhiều khi lạnh lùng.

Người Nhật, ai cũng có khả năng lập kế hoạch công việc chi tiết, có khi cho cả 1 năm, vài năm. Một số giảng viên tiếng Nhật ở Huế rất bất ngờ khi thăm dò sinh viên học khoa tiếng Nhật, đại học ngoại ngữ Huế thì biết rằng đa số không có kế hoạch cho tuần tới, phân nữa sinh viên không có kế hoạch cho ngày mai, có nghĩa là đụng đâu là làm đó thôi, thầy bó tay. Sinh viên còn hỏi...kế hoạch trước để làm gì hở thầy?...Làm thầy đau đầu luôn!!!

Ai cũng cho rằng người Nhật sử dụng tiếng Anh kém, nhưng lại quên rằng kỹ năng đọc hiểu và nghe của phần lớn người Nhật rất tốt vì được giáo dục rất kỹ ở các bậc học, kỹ năng nói của họ, người Việt nghe không thông, nhưng người có tiếng mẹ đẻ là Anh ngữ nghe người Nhật nói là hiểu hết, vậy chúng ta chớ lầm tưởng về điều này.

Nhật Bản là dân tộc rất tôn trọng giờ giấc. Gần hai chục năm từ khi học tiếng Nhật đến nay, tôi chưa thấy khi nào các người bạn Nhật trễ hẹn. Bí quyết của họ thật đơn giản, lập kế hoạch đi tới gần chổ hẹn trước 15 phút, và đi vòng vòng cho tới khi sắp tới giờ hẹn thì tới luôn chổ hẹn. Dù kẹt xe  nhiều như ở Việt Nam thì cũng không ảnh hưởng, khi đó họ lập kế hoạch xuất phát sớm hơn 1-3 tiếng.

Người Nhật rất coi trọng lời hứa. Đã hứa gì với bạn bè là giữ cho bằng được. Nếu do hoàn cảnh khách quan không giữ được lời hứa, họ áy náy vô cùng, khi đó sẽ tìm cách để hối lỗi với bạn bè, mặc dù lỗi không phải doi họ gây ra.

Nhiều khi tôi cũng muốn bản thân mình có được những đức tính như các bạn Nhật, dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng được mặt này lại mất mặt kia. Đó là chỉ mới nói tới các tiêu chí như đã nêu ở trên.

Do vậy mới có kết luận: “Người Nhật - được như họ không phải dễ”.


PVH

No comments:

Post a Comment