Monday 11 April 2016

SỰ KỲ DIỆU CỦA GẠO

                         
             
Tháng vừa rồi ngoài công việc ra, chúng tôi đã cùng đoàn Bát Tràng đi ăn những món đặc sản ở Huế như bánh bèo, bánh nậm, bánh ram, bánh khoái, bánh cuốn...Tất cả các món đều mang một hương vị riêng ngon đến lạ thường. Mỗi món ăn đều kèm một nước chấm khác nhau nên thật không dễ để phân biệt từng hương vị của nó. Đặc biệt là các món ăn đều làm từ bột gạo mà người Việt Nam chúng ta rất cầu kỳ trong việc chế biến.
Chẳng hạn như bánh bèo. Những người thợ trải qua khá nhiều công đoạn tỉ mỉ từ khâu chọn gạo, xây bột cho đến đổ bánh... để làm sao chiếc bánh khi ăn phải vừa mềm, vừa dẻo nhưng không quá dai và vẫn giữ được hương thơm của bột gạo. Tương tự bánh khoái, ram ít, bánh cuốn, bánh chưng, phở, bún bò, xôi, cơm rượu... đều được chế biến từ tinh bột gạo hay gạo nếp. Từ đó ta có thể thấy nguyên liệu gạo là nguyên liệu truyền thống luôn có trong mỗi món ăn ẩm thực của người Việt Nam. Hiện nay các sản phẩm từ gạo đã được chế biến thành các sản phẩm ăn liền để phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Các chế phẩm từ gạo cũng đã khiến cho thị trường Việt Nam nâng cao được chất lượng và giá trị gạo xuất khẩu.
Hơn nữa nước gạo được lấy từ lúc vo gạo dùng để rửa mặt làm trắng da, ngăn chặn sự lão hóa, và giúp da trở nên đẹp hồng hào. Ngoài ra nước vo gạo cũng được dùng như sản phẩm làm đẹp khác chẳng hạn làm mặt nạ dưỡng da, dầu gội đầu, chống hôi miệng hay làm kem đánh răng
Thật là một kinh nghiệm thú vị đặc biệt khi biết rằng hầu như sản phẩm chúng ta dùng đều liên quan đến gạo. Chúng ta có thể tự hào về truyền thống nông nghiệp của chúng ta. Một nền nông nghiệp đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo. Chúng ta cũng tự hào sự tinh tế sáng tạo trong nền văn hóa ẩm thực mà cha ông chúng ta vẫn lưu truyền cho đến ngày nay. Một nền văn hóa ẩm thực đơn giản, tinh tế, hợp khẩu vị và được nhiều người nước ngoài ưa thích. Chúng tôi hy vọng rằng nền ẩm thực của Việt Nam sẽ có thương hiệu nổi tiếng để định vị trên bản đồ du lịch thế giới. Nhờ đó mà ẩm thực Việt Nam có thể hỗ trợ và giúp xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam trong tương lai thông qua sự nổi tiếng của mình.
Nguyễn Hoàng Quang Vinh
Cử nhân Tiếng Anh

Cử nhân Kinh tế QTKD

No comments:

Post a Comment