Saturday 9 April 2016

HÃY BIẾT NHẬN SAI VÀ SỮA SAI


 Đã là con người thì không có ai là hoàn hảoai rồi cũng sẽ gặp phải sai lầm những sai lầm đó có thể đến do chủ quan hoặc khách quan, nhưng quan trọng là chúng ta biết tự nhận ra sai lầm của mình  tìm cách khắc phục, có như vậy thì chúng ta mới ngày càng tiến bộ được.
Nhưng thực tế thì lại có rất ít người tự nhận ra được lỗi lầm của mình cho dù sự việc mình gây ra đã quá rõ ràng, nhưng vẫn một mực không chịu thừa nhận mà lại đỗ trách nhiệm cho người khác, nếu có nhận thì cũng chỉ nhận cho qua chuyện chứ không hề thành tâm. Vấn đề này không chỉ tồn tại ở những con người bình thường mà thậm chí là cả những người lãnh đạo ở các bộ, nghành, các công ty…, có nhiều sự việc gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân nhưng nhường như hiếm khi chúng ta thấy được những lời xin lỗi công khai và nêu lên hướng khắc phục cụ thể từ những người này, thậm chí có người chỉ xin lỗi cho qua chuyện rồi để yên ở đó.
Vừa rồi trên mạng xã hội có đăng tải clip về một vị Giám đốc và 100 nhân viên Công ty sản xuất kem Akagi của Nhật Bản cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng vì buộc phải tăng giá kem từ 60 yên lên 70 yên Nhật do khó khăn của nền kinh tế.Đây là sự việc mà họ không hề mong muốn và cũng phải do bản thân họ gây ra mà do khó khăn chung của nền kinh tế. Mặc dù đây là một hãng kem rất được người tiêu dùng ưu chuộng nhưng họ không vì thế mà họ coi thường trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, việc làm của họ đã cho thấy họ rất tôn trọng người tiêu dùng. Có nhiều người cho rằng đây là cách để họ thu hút sự chú ý của người dân, nhưng theo tôi đây là một việc làm rất khôn ngoan và mẫu mực, rất có trách nhiệm đối với người tiêu dùng và rất đáng để chúng ta học hỏi.
Việc làm sai và nhận sai là rất cần thiết, nhưng vấn đề là phải làm gì để khắc phục những sai lầm đó lại càng cần thiết hơn, nó thể hiện ý thức, trách nhiệm và sự cầu thị của mỗi con người.
Nguyễn Xuân Quý
Cử nhân Kinh tế

No comments:

Post a Comment