Tuesday 19 April 2016

GÓP NHẶT CHUYỆN CŨ


          Nhiều khi chuyện cũ muốn quên đi cũng không được. Có những chuyện theo ta suốt cả cuộc đời. Tự hỏi, nếu được kể ra vài việc mà bản thân nhớ được từ hồi còn nhỏ tới nay, chắc tôi sẽ kể ngay ra những câu chuyện sau đây mà không cần đắn đo soát lục trí nhớ.
Chuyện thứ 1: Là người đam mê trái bóng, thời ở quê mỗi khi có việc liên quan tới quả bóng tròn là tôi cố tới tham gia cho bằng được. Một hôm, thấy các anh trong xóm lăn "quả bóng tròn" bằng sắt nặng trịch, tôi cũng tham gia. Tối về khoe với "mạ" rằng: hôm nay cùng các anh chơi vui lắm, có quả bóng tròn và nặng lắm. Mạ tôi hỏi han cụ thể sau đó kết luận "bom bi" đó con, nên tránh xa, riêng mạ sẽ báo cho các phụ huynh biết.
          Sáng sớm hôm sau tôi  trốn mạ, dậy sớm ra chỗ chơi lăn "bóng sắt", có một số anh lớn đang cầm bi tròn lăn qua lăn lại. Tôi hô to " bom đó, nổ chết chừ". Các anh khựng lại một chốc, sau khi hiểu ra điều tôi muốn nói, ai nấy đều chạy biến, bỏ lại mấy cục bi tròn trên nền cát. Sau này nghĩ lại tôi thấy mình khi đó cũng hơi liều, nhưng khá có trách nhiệm. Và coi đó là "việc làm thiện" có ý nghĩa  đầu tiên của cuộc đời. Việc này đã trôi vào dĩ vãng cùng với chiến tranh, bom đạn.
Chuyện thứ 2: Sau chiến tranh, được về Huế học là niềm vui lớn, vì tất cả đều mới mẻ, chỉnh chu không giống làng quê nơi tôi sinh ra và lớn lên.
          Tôi có chơi với một nhóm bạn thích giúp người khác đặt biệt là người già cả neo đơn. Chúng tôi hẹn nhau một tuần sẽ cùng tới nhà một cụ già không con cái trong phường, nơi các bạn đang sống để giúp các ông bà dọn dẹp nhà cửa, làm vườn và trồng rau xanh... Thỉnh thoảng nấu giúp ông bà một nồi cơm, với củi khô gom được khi dọn vườn. Hoạt động này của chúng tôi mặc dù là tự phát và không cho ai ngoài nhóm biết, nhưng không biết bằng cách nào được nhà trường ghi nhận và phát động thành phong trào cho toàn liên đội noi theo. Phong trào "Trần Quốc Toản" hình thành từ đó. Trường tôi học là một trường trong thành nội luôn dẫn đầu phong trào Trần Quốc Toản toàn thành phố mấy năm liền.
Chuyện thứ 3: Cách đây hơn 15 năm, một lần gần Tết tôi bàn với gia đình là bớt ít thu nhập có được mua quà tết tặng người nghèo mà mình biết. Ngoài  một vài hộ nghèo sống chung khu phố, tôi cùng vợ đi tìm một cụ già neo đơn sống một mình trên con thuyền nhỏ trước chùa Thiên Mụ.
          Đây là cụ già tôi đã gặp rất nhiều lần khi đưa các bạn Nhật thăm cảnh chùa bằng thuyền du lịch. Chiều 30 Tết, khi tới các nhà gần bến Thiên Mụ hỏi thì được biết bà cụ hiện đang neo thuyền ở bến đối diện. Xuôi về hạ lưu một chặng, chúng tôi hỏi một gia đình vạn đò đang neo thuyền chuẩn bị đón Tết, thì được người chồng sẵn sàng chở vợ chồng tôi qua bờ bên kia để thăm cụ già. Chuyến đò cả đi và về khoảng 45 phút, và chúng tôi đã trao được quà. Chúng tôi muốn hậu tạ người đưa đò tốt bụng nhưng không biết bằng cách nào cho tế nhị. Vợ tôi đề nghị tặng anh chị và các cháu đòn chả và cuộn nem chúng tôi mua để dùng tết đang treo trên xe. Tôi cho là ý kiến hay. Nhưng cũng phải "năn nỉ" mãi thì vợ chồng anh "vạn đò" mới nhận cho. Chúng tôi cảm nhận được sự tốt bụng của đôi vợ chồng "vạn đò" cùng đàn con nheo nhóc sống trên con thuyền chật chội. Chắc anh chị và các cháu giờ đây đã yên ổn định cư tại một căn nhà kiên cố rộng rãi đưỡ xây dựng theo chương trình tái định cư dân vạn đò do thành phố Huế triển khai, và cũng đang mở lòng giúp đỡ nhiều người nghèo khó khăn khác.
          Chuyện thì rất cũ nhưng chắc tình cảm lồng trong đó thì không bao giờ phai nhạt trong ký ức những người liên quan.

          Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment