Monday 19 January 2015

LẠM DỤNG VI TÍNH TUỔI HỌC TRÒ


Không ai phủ nhận mặt tích cực mà máy tính đem lại, và hầu hết các trường học đều sử dụng thiết bị tin học để dạy học. Học sinh cũng được khuyến khích sử dụng máy tính trong việc học. Và cũng nhờ máy tính mà các em học sinh tính toán nhanh hơn, chỉ mất một vài giây để tìm ra đáp số một cách dễ dàng. Hoặc để tìm ra một đáp án nào đó thì chỉ việc lên tìm internet là có thể biết được. Hiệu quả thần kỳ của chiếc máy tính đem như vậy là rất lớn, nhưng việc lạm dụng triệt để vào máy tính thì thật tình là không nên. Việc lạm dụng vào máy tính khiến tư duy của các em sút giảm va mất dần độ nhạy bén. Những phép toán đơn giản hay những bài học cần đến sự tư duy, nhưng các em vẫn phải dùng máy tính để có kết quả thì thật là không hay. Những thập niên trước, chưa có máy tính học sinh tính nhẩm rất giỏi vừa nhanh vừa chính xác. Sự tư duy của các học sinh đó rất hay và mang tính logic. Giờ các em quá phụ thuộc nên rất lười suy nghĩ.

Dẫu biết lợi ích của nền khoa học mang lại. Nhưng người lớn phải biết điều tiết cho phù hợp, đừng để các em quá lạm dụng, phụ thuộc vào máy tính mà phải biết khi nào mới sử dụng khi nào không. Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng giáo dục cần có sự thống nhất và đầu tư chiều sâu từ các ban ngành giáo dục. Sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường và gia đình để kịp thời điều chỉnh và uốn nắn các em để các em không bị lệch hướng về sau. Và điều đặc biệt là mang lại nhiều nhân tài cho nước nhà sau này.
ĐN

No comments:

Post a Comment