Thursday 29 January 2015

CHÀO THÁNG CHẠP

Một năm có tới 12 tháng, tháng chạp là tháng cuối cùng trong năm tính theo âm lịch. Và có bốn mùa trong năm đó là: xuân, hạ, thu, đông. Tháng chạp trời vào đông nên rất lạnh. Miền trung là miền có sự phân biệt bốn mùa rõ rệt nhất so với các vùng miền còn lại.
Tháng chạp là thời điểm cuối năm nên thấy ai ai cũng tất bật làm việc để có tiền chuẩn bị chu đáo cho những ngày tết. Không khí tết ngày một đến gần, dạo qua các con đường thấy khắp nơi hoa cúc đã chuẩn bị đâm chồi, nó cứ gồng mình vươn lên dưới ánh nắng ban mai, những tia nắng cứ thế chiếu qua từng kẻ lá. Tạo nên một bức tranh bình dị nhưng rất đẹp lạ thường. Càng cận tết thì khí trời ngày một nóng lên, bầu trời càng sáng dần ra.
Xa xa đằng kia, những bác nông dân đang hối hả gieo cấy trên đồng ruộng cho kịp vụ đông xuân. Những cô bán hàng cứ thế đạp thật nhanh trong nắng sớm, cho kịp họp chợ bán được những mớ rau đầu tiên. Những em học sinh đã thi xong học kỳ một, vẫn phải mang những chiếc cặp đầy ấp sách vở tới trường để học kịp chương trình học kỳ 2 vì sắp tới các em phải nghỉ tết âm lịch dài ngày.
Cuộc sống cứ trôi đi một cách hối hả, những tờ lịch ngày một ít dần đi. Đầu tháng chạp, các em sinh viên hay các cô chú làm ăn xa đã bắt đầu chuẩn bị đặt vé tàu vé xe, để kịp về quê ăn ba bữa tết cùng những người thân trong gia đình.
Hy vọng mỗi khi đến tháng chạp, bà con ai ai cũng buôn may bán đắt để chuẩn bị đón tết âm lịch trong tinh thần thoải mái vui vẻ.


TÚ NHƯ

No comments:

Post a Comment