Friday 23 January 2015

KAIZEN




Kaizen, tiếng Nhật có nghĩa là “ cải tiến, cải thiện “, làm cho tốt hơn.
Tinh thần đó thấm đẫm trong xương tủy người Nhật. Theo họ,  không có cái gì là hoàn thiện tuyệt đối cả, vì vậy ai cũng có thể tự tư duy để tìm ra điểm còn tồn tại rồi cải thiện nó làm cho mọi vật, mọi việc ...trở nên hoàn thiện hơn. Và chu trình Kaizen lại được tiếp tục với “sản phẩm” đã được coi là “ hoàn thiện”. Cứ như vậy, “sản phẩm” được cải tiến ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, chất lượng hàng hóa của Nhật Bản được bảo đảm bởi tinh thần lao động không ngừng “kaizen” của người người Nhật.
Nhiều người nghĩ rằng: phải là người có trình độ thì mới có tư duy “kaizen”, thực ra không phải như vậy.
Chỉ cần chịu khó suy nghĩ tìm ra sự chưa hoàn thiện của sự vật, vấn đề…để đưa ra giải pháp cải thiện nó tức là đã “Kaizen” rồi.
Xếp đặt văn phòng phẩm trên bàn làm việc để là sao cho dễ tìm; cách cầm bút sao cho đúng cách; làm sao để người già không thể cúi gập có thể mang tất chân chỉ với một tay; bỏ bút trong cặp ở đâu cho dễ lấy, dễ tìm; thiết kế sổ kẹp hóa đơn sao cho dễ tính tiền chi tiêu gia đình theo định kỳ…là những ví dụ về Kaizen đã làm cho người Nhật thuận tiện hơn trong công việc và cuộc sống…

Còn ở Việt Nam ta thì sao?


PVH

No comments:

Post a Comment