Thursday 29 January 2015

HÀNG GIẢ - HÀNG NHÁI: NỖI LO MUÔN THUỞ


Có thể nói, trong cái thế giới vàng thau lẫn lộn như hiện nay, thì khái niệm “thật”- giả trong xã hội bấy giờ cũng mơ mơ hồ hồ, gây biết bao hậu quả nặng nề cho chính người dân, nhà tiêu dùng, những người trực tiếp dùng chính những sản phẩm thiếu chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán ồ ạt, trà trộn vào hàng nhãn hiệu uy tín để tiêu thụ. Thời xưa, hàng giả hàng nhái không có nhiều như bây giờ, có chăng thì các ban ngành, cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra cũng ngăn chặn kịp thời. 

Chẳng bù thời nay, việc người tiêu dùng mua đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết các mặt hàng đều được làm giả, làm nhái một cách tinh vi nên bằng mắt thường khách hàng khó có thể phẩn biệt được đâu là hàng chất lượng và kém chất lượng. Và hậu quả người tiêu dùng là đối tượng trực tiếp gánh chịu những thiệt hại về nhiều mặt, mà trước hết là về kinh tế, chất lượng không tương xứng với khoản tiền phải chi trả dẫn đến tiền mất tật mangnghiêm trọng hơn là hàng hóa kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng bản thân người tiêu dùng nhất là các mặt hàng về thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ uống…Với tâm lý thích dùng hàng rẻ, các nhà sản xuất dễ dàng đánh trúng tâm lý người dân bằng cách cho ra đời những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc kém an toàn cho người sử dụng. Tết Nguyên Đán đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng caođể phòng tránh nguy cơ mua nhầm hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh các ban ngành, chức năng cần vào cuộc để phát hiện, xử lý một cách kịp thời. Ngoài ra, bản thân chúng ta trước hết phải là người tiêu dùng thông minh trong việc chọn lựa những sản phẩm, hàng hóa vừa túi tiền, giá cả hợp lý mà vẫn bảo đảm chất lượng, và hiệu quả, tích cực đấu tranh phòng chống vận nạn hàng giả, hàng nhái vì mục tiêu quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng và cho cộng đồng xã hội.
Ngọc Thủy

No comments:

Post a Comment