Friday 14 June 2013

“CẢM TÍNH”

 
Đợt lấy phiếu tín nhiệm vừa rồi, kết quả đã được công khai và bàn dân thiên hạ ai cũng biết rõ việc quốc hội đánh giá từng cá nhân ra sao. Riêng tôi, có một nỗi buồn xâm chiếm, không biết tại sao, chắc cũng do cảm tính khi thấy một số vị có kết quả không được tốt như thường thấy.
“Cảm tính” ở chổ không biết lấy đâu là cơ sở để lựa chọn, đánh giá.
Xem Nadal đánh chung kết Pháp mở rộng với Ferrer-2013, tôi ủng hộ Ferrer dù biết anh khó có khả năng thắng Nadal.
Xem U23 VN đá với Myanma-2013, tôi cũng mong cho đội bạn có bàn gỡ để trận đấu kịch tính hơn.
Nói chung là tâm lý người ta thường ủng hộ người yếu thế hơn.
47 vị được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm vừa rồi không phải là các vị to nhất trong hệ thống chính trị ở nước ta, vậy thì vẫn có những người làm chưa tốt trách nhiệm của mình đang ung dung đứng ngoài vòng bị/được đánh giá.
Người làm nhiều việc thì chắc chắn sẽ sai nhiều hơn những người ít việc, hay chỉ có việc “nói” mà không bắt tay làm cái gì cả. Nay đưa người “làm nhiều” ra phê thì người “ít làm, ít sai” tự nhiên lại hưởng lợi hay sao?
Cứ đổ trách nhiệm lên đầu một người tất tần tật mọi chuyện từ lớn tới nhỏ, thì cứ có mà chết vì chắc chắn sẽ có việc làm không tốt. Như một tiền đạo xuất sắc được đồng đội chuyền banh liên tục trong một trận cầu chung kết thì bị bội thực bóng và kiệt lực là cái chắc.
Mà có cần phải tìm trách nhiệm của một người trong hệ thống chính trị của ta trong khi tập thể lãnh đạo là kim chỉ nam hay không?
Có cách nào đánh giá khách quan một con người hơn không?
Để cho kết quả đánh giá khả dĩ làm tâm phục người được đưa ra đánh giá hay không?
“Cảm tính” khi đánh giá và biết kết quả đánh giá có thể bị loại trừ hoàn toàn hay không?
Tất cả câu trả lời đều nằm ở phía trước của một lộ trình chưa có ai tường.


PVH

No comments:

Post a Comment