Friday 25 January 2013

TRỒNG NẤM LINH CHI - HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO



Từ xa xưa đã có rất nhiều truyền thuyết về nấm linh chi, cho rằng đây là một loại tiên đa linh dược chữa được bách bệnh. Ngày nay, linh chi vẫn là thảo dược quý, được trồng và kinh doanh sôi động trên thị trường, nó được xem là mô hình mang lại lợi nhuận cao nhất trong các loại nấm.
Nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum, màu nâu sẫm, mũ nấm lớn từ 2-15cm. Sở dĩ, nấm linh chi bán đắt nhất trong các loại nấm vì chúng là một thảo dược quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao. Dùng nấm linh chi dưới dạng sắc uống, bào chế thành thuốc viên, trà, ngâm rượu uống có thể tăng khả năng miễn dịch và chữa được nhiều bệnh như: Trị đau nhức, chống dị ứng, phòng ngừa viêm cuống phổi, kháng viêm, kháng khuẩn, kháng độc tố, nhờ vào tính đào thải đuợc gốc tự do, chống ung thư, kháng siêu vi, làm giảm huyết áp trợ tim, làm hạ cholesterol, làm giảm xơ cứng thành động mạch, giúp thư giãn thần kinh, làm giảm ảnh hưởng của caffeine và làm thư giãn bắp thịt, long đàm, chống HIV, làm tăng cường hoạt động của nang thượng thận.
Vài năm trở lại đây, nấm linh chi trở thành sản phẩm bán khá chạy ở Việt Nam. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp và cá nhân  trong nước đã đầu tư vào sản xuất nấm linh chi, thu lợi nhuận kinh tế cao. Sản phẩm nấm linh chi sấy khô hiện nay có giá khoảng 500 ngàn đồng/kg, đắt nhất trông tất cả các loại nấm.
Để làm được loại nấm này chỉ cần những nguyên liệu và vật dụng khá đơn giản và rẻ tiền: mùn cưa từ các loại gỗ mềm không có tinh dầu và độc tố, bột cám, bột ngô, túi ni lông, và kỹ thuật đơn giản,... Đặc biệt nó tiết kiệm diện tích, ít tốn thời gian chăm sóc, phù hợp với bà con nông thôn lúc nông nhàn. Đây là một loại cây trồng giúp bà con nông dân có được việc làm, tận dụng những phế phầm từ nông – lâm nghiệp để tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và có thể vươn lên làm giàu ở nông thôn. Để thực hiện được điều này cần phải có những bàn tay dẫn đường chỉ lối về kỹ thuật và vốn đầu tư ban đầu, mới có thể giúp họ đạt đến thành công trọn vẹn hơn.
H.S

No comments:

Post a Comment