Sunday 20 January 2013

KỲ VỌNG



 
         Tại sao chúng ta lại đặt kỳ vọng vào một con người?
Đó là câu hỏi mà nhiều người tự hỏi nhưng chưa tìm được câu trả lời rõ ràng. Chỉ viết điều mình cảm nhận về sự kỳ vọng, gọi là kỳ vọng cá nhân.
1) Cá nhân đó có tài năng nổi bật. Ví dụ khi tuyển thủ được chọn đá penaty, huấn luyện viên thường chọn cầu thủ có xác suất đá chắc chắn nhất trong đội tuyển 11 người.
2) Khi môi trường xung quanh không còn ai hơn người được kỳ vọng nữa, thực tế công tác đã chứng minh được người này đã đáp ứng sự kỳ vọng của một thiểu số quần chúng, nay được kỳ vọng có thể đáp ứng kỳ vọng lớn hơn nữa.
3) Bản thân những người bi quan, thất vọng, chán chường với hiện tại thường muốn tìm một sự đổi mới nào đó, người được đặt kỳ vọng luôn được cho là người sẽ làm xoay chuyển tình thế.
4) Sự kỳ vọng có tính chất thiên kiến, không rõ ràng. Ví dụ trong bầu cử tổng thống, 2 ứng cử viên có năng lực như nhau, nhưng tôi bỏ phiếu cho ông A vì ông ta đẹp trai, ăn nói có duyên hơn ông B.
5) Kỳ vọng là một điều tất yếu tồn tại cùng với sự bi quan. Bất cứ ai cũng có bi quan việc này, việc khác...từ đó le lói sự kỳ vọng. Kỳ vọng vào đấng tối cao trong tôn giáo mà mình theo đuổi và tôn thờ là thuộc kiểu kỳ vọng này.
6) Kỳ vọng để có cái gọi là... kỳ vọng mà thôi, không có lí do gì mới hơn cả.

PVH

No comments:

Post a Comment