Saturday 19 January 2013

KINH TẾ 2013



Năm 2012 đã trôi qua, chúng ta chờ đợi gì ở năm 2013?

Năm 2012 tăng trưởng kinh tế đạt thấp nhất trong 13 năm qua, nhưng lại là đánh dấu của một sự giảm thiểu phát triển kinh tế liên tục kể từ năm 2007. Lạm phát của năm 2012 đã giảm nhanh nhưng còn ở mức cao và nguy cơ tái lạm phát vẫn còn treo lơ lững đâu đó. CPI tháng 12/2012 chỉ tăng 6,81% so với tháng 12/2011 nhưng nên lưu ý là CPI bình quân của năm 2012 là 9,81%, so với mức tăng 18,18% của năm 2011(năm này tính CPI bình quân, khác năm 2012-tính theo chỉ số thời điểm). Nói chính xác, lạm phát của năm 2012 phải là 9,81% chứ không phải mức 6,81% như giải thích. Việc chọn chỉ số nào có lợi đã được các nhà thống kê sử dụng có dụng ý. Việc này sẽ khó khăn khi so sánh các chỉ số sau này.

Năm 2013 dựa trên nền cũ 2012 nên kinh tế VN sẽ gặp một số khó khăn dự báo như sau:
- Do ảnh hưởng của kinh tế  thế giới chưa hồi phục,  kinh tế VN khó có cơ hội bứt phát "đơn độc".
- Tăng trưởng tín dụng, liều thuốc của tăng GDP chắc sẽ không còn như trước 2011, vì vậy sẽ mất đi một nguồn để đẩy GDP tăng theo ý muốn.
- Tái cơ cấu kinh tế cần nguồn vốn lớn, như vậy sẽ thiếu vốn để đầu tư cho tăng trưởng, đẩy GDP nhích lên.
- Cải cách hệ thống ngân hàng thương mại sẽ còn gặp khó khăn. Năm 2011 đã phát tín hiệu nhưng sang năm 2012 chưa thấy biến chuyển-ngoài việc trục trặc thua lỗ của các ngân hàng, và một số "sếp" xộ khám hay phải làm việc với cơ quan điều tra, năm 2013 chắc sẽ khó có đột phá nào về lĩnh vực này.
- Tái cơ cấu tập đoàn kinh tế nhà nước sẽ gặp muôn trùng khó khăn. Từ cuối năm 2010 đã có Vinashin nhưng cho đến nay chưa giải quyết được gì nhiều ngoài việc các ngân hàng cho tập đoàn này vay nay phải "dính chưởng", thì có nhiều Vina khác lại hiện ra với số lỗ và nợ khổng lồ. Cứ như thân thể một con người đã suy dinh dưỡng rồi lại còn mắc bệnh "ung thư" thì khó mà sống sót được, đừng nói gì việc hồi phục. Các tập đoàn kinh tế nhà nước thua lỗ triền miên như hiện nay đang ở trong tình trạng tương tự.
- Tái cơ cấu đầu tư công: Cũng khó có bước chuyển, nếu không có tư duy chỉ đạo nào khác ngoài hướng "cắt giảm đầu tư công". Cốt lõi là đầu tư  công là: làm sao cho ít thất thoát, sức lan tỏa và hỗ trợ phát triển xã hội ở mức lớn nhất có hiệu quả nhất.
- Phát triển bền vững: nên quan tâm yếu tố này. Một con đường làm xong, sửa đi sửa lại nhiều lần thì có thể làm tăng chỉ số GDP nhưng không đóng góp gì vào việc phát triển bền vững. Số tiền thất thoát, tiền bổ sung do làm ẩu, kém chất lượng nếu được đầu tư cho các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế...thì coi như ta đã xây dựng được nhiều con đường và tạo ra nhân lực, tài lực để có thể xây dựng thêm nhiều con đường khác trong tương lai. Đó chính là ý nghĩa của phát triển bền vững chứ không phải "phát triển chạy theo thành tích" như hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn có thể hy vọng vào sự tăng trưởng kinh tế năm 2013 bởi lẽ: cái gì ở trên cao quá lâu thì phải hạ xuống thấp và ngược lại cái gì đã ở tận đáy rồi thì phải lên cao. Người chết vẫn có thể sống lại nhờ phép mầu!. Nghe ra không có học thuật kinh tế gì cả, nhưng có lúc phải tin tưởng những giải thích phi khoa học vậy!

PVH

No comments:

Post a Comment