Tuesday 22 January 2013

MÙA ĐÔNG XỨ HUẾ



Dường như mùa đông ở Huế năm nay đến muộn hơn so với mọi năm. Tiết trời ở Huế vào mùa đông thật khó dùng lời để diễn tả hết cái lạnh của nó. Cái lạnh của thời tiết kèm theo mưa tầm tã khiến cho những người dân nhỏ bé ở xứ Huế càng thêm nhỏ bé hơn vì phải “co mình” để chống chọi với cái giá rét. Mùa đông ở Huế được xem là một nét đắc trưng mà những ai khi xa Huế hay khi nhắc đến Huế đều nhớ đến những cơn mưa tầm tã cộng thêm cái lạnh tê tái của mùa đông. Nhớ đến những mùa đông ở Huế cũng đã khiến cho chúng ta phải rùng mình vì cái lạnh của nó. Đó là mùa đông của những năm về trước. Còn mùa đông ở Huế năm nay ít mưa hơn và cũng ít lạnh hơn mọi khi. Không còn những cơn mưa dai dẳng, cũng không còn những cái rét đến tê người. Tiết trời mùa đông năm nay ấm hơn mọi năm. Bầu trời vẫn hửng nắng và không khí có vẻ ấm áp hơn. Dường như tiết trời Huế năm nay có chìu lòng người hơn thì phải!
Mùa đông năm nay đến muộn vào tháng cuối năm, khi mà những người dân Huế đang phải hối hả, chạy đua với thời gian để tích cóp những đồng tiền dành dụm cho việc chi tiêu cuối năm. Chính những điều này đã biến một mùa đông ảm đạm ở Huể trở nên sôi động và náo nhiệt hơn.
Không còn những đợt mưa kéo dài cũng như những cái lạnh “cắt da, cắt thịt” nên những người dân nghèo buôn thúng bán bưng, lấy vỉa hè làm nơi buôn bán kiếm sống có cơ hội để kiếm thêm thu nhập để lo cho những ngày Tết sắp đến gần. Dường như tiết trời Huế đang dần thấu hiểu nỗi lòng của những người con nghèo xứ Huế nên cố tình xua tan đi cái giá lạnh mùa đông để níu lấy Xuân về!
PTM

No comments:

Post a Comment