Wednesday 30 January 2013

Ngôn từ trên Internet



Hiện nay đúng là thế giới phẳng. Mọi người liên lạc với nhau bằng internet cập nhật nhanh chóng, kịp thời không chỉ về thông tin, các giao dịch mà cả tâm tư con người. Giới trẻ bây giờ đã tận dụng triệt để vấn đề này và các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều như blog, facebook… Tuy nhiên, nếu tham quan một vòng các trang mạng mới thấy ngoài mặt tích cực nó còn có những mặt tiêu cực. Do tính nhanh chóng nên các câu văn không còn được gọt dũa trau dồi làm trong sáng Tiếng Việt. Nhiều bạn trẻ sử dụng những ngôn từ thô tục, thiếu văn hóa khiến cho người đọc cảm thấy chói mắt, hụt hẫng. Đã vậy, nhiều bạn còn viết tắt câu từ rất khó chịu mà nhiều người đọc mãi suy nghĩ chẳng ra. Nhiều câu bình luận cũng rất ác ý, thiển cận mà không nghĩ đến người đọc. Nói một cách đơn giản người viết mới nghĩ đến bản thân mà không nghĩ đến cảm xúc của người đọc.
Chúng ta nên biết rằng: “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” (một lời nói đã phát ra, bốn xe ngựa kéo khó đuổi theo kịp), câu văn thể hiện cảm xúc của bạn vì vậy nó sẽ cho người đọc biết suy nghĩ của bạn và họ dần nhìn thấy con người bạn qua các câu văn mà họ đọc được. Điều này cũng thể hiện cả sự tinh tế và văn hóa của người viết nữa.
Trước đây, không có internet. Các lá thư bao giờ cũng đầy tình cảm luyến lưu với những câu văn ngọt ngào. Ngôn từ được trau dũa, đẹp như những ca khúc của Trịnh Công Sơn: bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa, tôi xin làm đá cuội và lăn theo gót hài.. Những câu văn này đưa người đọc vào cả một thế giới tưởng tượng. Còn bây giờ, các câu từ không những mất đi hình ảnh mà còn thô tục và thiếu văn hóa quá.
Vì vậy, các bạn trẻ nên cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn từ trên Internet. Bởi vì ở đó có rất nhiều người nhìn vào, đọc nó. Người đọc ở đây không những là bạn bè, người mà chúng ta chỉ định vào mà còn nhiều người khác nữa. Chẳng may sau này con cái chúng ta lớn lên nhận ra bút tích của ta ngày xưa thì sao?. Ngày xưa ông bà ta có câu “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” là vậy. Chúng ta phải biết trân trọng bản thân mình qua các ngôn từ mà ta sử dụng để từ đó thể hiện văn hóa của bản thân, sự tôn trọng với người đọc. Và trên hết đó là bức hình của chính ta họa ra,là tấm gương phản chiếu con người thật của mình. Vậy hãy cẩn trọng với ngôn từ của mình, bạn nhé!
A.Đ

No comments:

Post a Comment