Wednesday 26 September 2012

TRUNG THU CÙNG EM



Tôi vẫn chưa quên được ngày trung thu cách đây mấy  năm. Ngày mà tôi lần đâu tiên đi làm tình nguyện, thức dậy với một tâm trạng háo hức, sắp xếp những chiếc bánh trung thu ngộ nghĩnh với nhiều hình thù, trong đầu tôi hiện ra hình ảnh gương mặt trẻ thơ vui vẻ khi nhận được quà. Phấn khởi tập trung tại trường cùng cả lớp xuất phát đến địa điểm tổ chức hoạt động tình nguyện. Cả một đoàn xe máy bon bon hơn 20km và điểm dừng làm 1 ngôi chùa . Khi bước chân  đầu tiên vào ngôi chùa thì hình ảnh tưởng tượng ban đầu của tôi đã sụp đổ. Những gương mặt bầu bình, ngây ngô ,tròn xoe mắt nhìn tôi và đôi lúc lại mỉm cười một cách vô thức, có cả những gương mặt sợ hãi núp vào góc tường khi chúng tôi đến, và cả những đứa trẻ chỉ nằm co quắt trên giường vì chất độc dioxin đã làm chi tứ chi không phát triển hay khối u não đã dần dần to ra làm không thể cử động đầu ....Những đứa trẻ ở đây là những mãnh đời bất hạnh được các sư cô giang rộng vòng tay đón nhận : có đứa khi sinh ra vì hình hài dị tật mà bố mẹ chúng không nhìn nhận ; có đứa mắc bệnh tim bẩm sinh vì bố mẹ không có tiền chữa trị nên đành bỏ trước cổng chùa ; có đứa mắc chứng tự kỉ được sư cô bảo bọc vì nó luôn trốn tránh mọi người xung quanh và sợ hãi khi bước ra ánh sáng ;... Dường như đối với những đứa trẻ này thì ngày trung thu cũng như bao ngày bình thường, không giống bao đứa trẻ khác trông đến ngày trung thu để xem múa lân, nhận bánh trung thu hay nghe những câu chuyện về chú cuội và chị Hằng. Niềm vui của những đứa trẻ này chỉ là những câu hò ru của những sư cô cho chúng có giấc ngủ say hay đưa mắt nhìn chiếc máy quạt xoay vòng trên trần nhà. Tôi không nghĩ rằng trên trái đất này lại tồn tại những mảnh đời quá đỗi bất hạnh như vậy ! Cả một ngày vui vẻ, chăm sóc và tập làm cô giáo dạy bảng chữ cái cho tụi trẻ, tôi cảm thấy ngày trung thu năm đó thật ý nghĩa vì đã mang lại một phần nho nhỏ của cuộc sống này cho các em.

PK

No comments:

Post a Comment