Friday 14 September 2012

TRẺ EM CHẾT NƯỚC




Mới đây tin  tức loan báo về việc 8 em học sinh ở Hà nội chết nước do đi tắm hồ đã gây bàng hoàng dư luận. Tại sao các em lại ra đi tức tưởi như vậy?. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”; “Hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em”; “Bảo vệ quyền lợi trẻ em”…Chúng ta có nhiều “khẩu hiệu” và “chính sách” quan tâm đến trẻ em. Thế mà vẫn có trường hợp “các em phải đu dây qua sông tới trường”; “cởi áo quần bơi qua sông để đến lớp học”; “phải bỏ học do các khoản đóng góp quá cao”; “chịu cảnh bị bạo hành trong gia đình”, hay “bị lạm dụng tính dục”. Và mới đây thôi một số em chết đuối đầy tang thương cũng chưa phải là trường hợp hy hữu trong thời gian vừa qua ở nước ta.
Thử tìm nguyên nhân trẻ em chết nước tăng tại một quốc gia nhiều sông hồ, bờ biển dài và chịu cảnh lũ lụt do mưa lớn hàng năm.

- Trường học không đủ điều kiện và cơ sở  để dạy các em học bơi, trong khi các dòng sông vốn trong xanh, nay dần bị ô nhiễm do chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt.

- Tác động của lũ lụt ngày càng nhiều và tăng dần do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều đô thị bổng chốc biến thành sông với bao mối hiểm họa rình rập các em nhỏ.

- Các công trình thi công trên phố một cách vô trách nhiệm, cũng trở thành những bẫy cái chết người đối với các em nhỏ sau cơn mưa lớn.

- Tiềm lực kinh tế gia đình không cho phép phụ huynh có thể cho con em đi học bơi ở các trung tâm thể thao, làm cho tỉ lệ số trẻ em biết bơi rất thấp. Các phong trào phổ cập bơi cho trẻ em chưa thực sự vươn tới các vùng, địa phương có hoàn cảnh khó khăn.
Người ta nói “ Có bột mới gột nên hồ”, trong việc dạy cho trẻ em Việt Nam biết bơi, coi như chúng ta thiếu quá nhiều “bột” làm sao có thể “gột nên hồ” được đây?


PVH

No comments:

Post a Comment