Monday 17 September 2012

“BIỂU TÌNH”





Tại Trung Quốc.
Đây không phải là hành động biểu tình chống nhà nước, mà là cuộc biểu tình chống nước ngoài, cụ thể là Nhật Bản.  Nghe nói đợt biểu tình này đã xảy ra trên 50 thành phố của Trung Quốc và chưa có dấu hiệu kết thúc. Lý do biểu tình là: phản đối chính phủ Nhật đã thông báo việc mua lại quần đảo Senkaku đang tranh chấp chủ quyền với TQ từ tư nhân và khẳng định chủ quyền của Nhật đối với quần đảo và vùng nước xung quanh.

Là dân của một nước, được truyền thông quốc gia cho biết quần đảo đó vốn là của nước mình, nay bị nước khác ngang nhiên chiếm giữ, ai có tinh thần ái quốc mà không quan ngại và tức giận sao được. Vì vậy việc biểu hiện thái độ yêu nước bằng cách tuần hành, phản đối là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên theo dõi kỹ các bản tin, và hình ảnh phát đi của các hãng thông tấn trong và ngoài nước, có thể thấy rằng biểu tình của nước “bạn” không giống ta, như sau:

-   Người biểu tình ở ta không đập phá, đốt cờ, phá hoại tài sản của doanh nhân, hoặc có nguồn gốc, hoặc liên quan đến nước bị phản đối.
-   Người biểu tình của họ không bị lực lượng chức năng khống chế, dọa nạt, bắt bớ, hành hung thậm chí bắt giữ ngay khi có hành động bạo động, phá hoại…
-   Chưa có một “lệnh khởi tố” nào được phát ra, ngay cả khi màn hình chiếu cảnh một tòa nhà kinh doanh hàng điện tử PANASONIC cao 4-5 tầng của người Nhật bị người biểu tình đốt cháy rụi (tin báo chí trong nước đăng tin là có hôi của nữa).
-   Có nhiều nghi ngờ rằng: hoạt động biểu tình này có sự bật đèn xanh của nhà nước TQ, vì qui mô, tính tổ chức, trang bị, đồng phục, khẩu hiệu…không thể tự phát mà làm được trong 1-2 ngày.
-  

Thế mới thấy, cùng một vấn đề thể hiện lòng yêu nước, biểu tình ở nước "lạ" không giống ở ta cái gì sất.

Đúng là ở nước “lạ” mọi thứ đều “lạ”.

PVH

No comments:

Post a Comment