Tuesday 3 May 2011

ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ BIẾN ĐỔITHỜI TIẾT ĐÊN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY LÚA

           
           Trước đây, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng, phát triển rất bình thường, việc gieo sạ và thu hoạch rất đúng với thời gian qui định, năng suất cao và chi phí đầu tư phân bón, thuộc trừ sâu cũng không đáng kể. Ngày nay, do sự biến đổi thất thường của thời tiết nên việc sản xuất lúa của người nông dân gặp khó khăn hơn rất nhiều, việc thu hoạch thường chậm hơn so với thời gian qui định. Ngoài ra do giá cả các loại hàng hoá tăng cao nên các loại phân bón, thuốc trừ sâu... cũng tăng theo nên hiệu quả của việc sản xuất lúa của người nông dân trong những năm gần đây là không cao.
Trong vụ sản xuất Đông Xuân năm nay, do sự biến đổi thất thường của thời tiết, đặc biệt là do ảnh hưởng của những đợt rét từ đầu năm đến nay nên cây lúa sinh trưởng và phát triển rất chậm, cây không cao và có hiện tượng đẻ nhánh ít hơn rất nhiều so với mọi năm. Với sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa như hiện nay thì rất có thể năng suất lúa thu hoạch vụ này sẽ thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Mặc dù giá cả các loại hàng hoá trên thị trường ngày càng cao nhưng người nông dân rất cố gắng đầu tư mua phân bón, thuốc trừ sâu, và dành nhiều thời gian chăm sóc hơn, một số diện tích người nông dân phải bón với lượng phấn nhiều hơn so với năm trước để kích thích cây lúa sinh trưởng phát triển nhanh hơn, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết nên việc bón phân của người nông dân cũng không mang lại hiệu quả.
            Thông thường vào thời điểm này (cuối tháng 3 Âm Lịch) mọi năm, phần lớn các diện tích trồng lúa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chín vàng, lúa đẻ nhánh che kín ruộng, thân cao từ 40 – 50cm và có một số diện tích đã bắt đầu thu hoạch, nhưng năm nay thân lúa ngắn cỡ gang tay, chẳng khác gì lúc mới gieo sạ khoảng 1 tháng. Theo người nông dân cho biết, thì việc sản xuất lúa Khang Dân thông thường có khoảng thời gian là 90 ngày kể từ lúc gieo sạ là thu hoạch, nhưng năm nay mặc dù đã hơn 100 ngày nhưng cây lúa vẫn chưa đẻ nhánh, cây lúa thì rất thấp, không biết với tình hình này thì đến khi nào người nông dân mới có thể thu hoạch được. Nếu thu hoạch chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất tiếp theo trong năm, vì do thời tiết ở Huế thì cứ vào khoảng tháng 8,9 là mùa mưa lũ, nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì rất có thể năm nay người nông dân ở Thừa Thiên Huế chỉ sản xuất được một vụ. Nếu việc này xảy ra thì không biết cuộc sống của người nông dân sẽ như thế nào, nhất là trong điều kiện vật giá ngày càng leo thang như hiện nay.

X.Q

No comments:

Post a Comment