Friday 29 April 2011

NỖI BUỒN KHI ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG

LBT: Có lẽ nào chỉ ở Việt Nam ta mới có nỗi buồn... này? Và những người chưa được tăng lương thì có tâm trạng  sao nhỉ?

            Bắt đầu từ 1/5/2011 thì Chính phủ sẽ tăng mức lương cơ bản lên 830.000đ so với mức cũ là 730.000đ để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ công chức, nhưng thực tế mỗi khi lương tăng thì những người được hưởng lương lại không thấy vui sướng, hạnh phúc mà lại thấy cực khổ thêm, chất lượng cuộc sống thậm chí không được cải thiện mà ngày càng đi xuống, công chức, viên chức cầm đồng lương trên tay không biết chi tiêu sao cho tạm đủ trong tháng. Lý do khiến những cán bộ công chức, viên chức không thích được tăng lương là vì mỗi Chính phủ chuẩn bị có chính sách tăng lương thì giá cả tất cả các loại hàng hoá trên thị trường đồng loạt tăng vùn vụt trước thời điểm tăng lương gần cả nữa năm, giá cả các thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân cái nào tăng nhẹ thì cũng gấp rưỡi, không thì gấp đôi.
            Và trước khi chính phủ tăng mức lương cơ bản thì giá xăng, dầu và tiếp đến là giá điện tăng, tất cả những mặt hàng nhu yếu phẩm cũng đã tăng giá đồng loạt. Hiện tại giá đã tăng hơn giá cũ từ 10 - 50%, thậm chí có nhiều chỗ còn tăng giá gấp 70 - 80%. Tại các cửa hàng bán gạo lẻ cũng đã tăng giá từ 10-20% với các loại gạo từ trung bình cho đến gạo ngon. Việc mua thức ăn hiện tại trở nên rất khó khăn vì người mua cũng không có tâm lý mua nhiều do sợ mắc mà người bán cũng không bán được hết hàng vì không có nhiều người mua và được giải thích lý do là vì giá xăng tăng nên công vận chuyển phải tăng. Và đến nỗi hàng bình ổn giá cũng phải tuyên bố tăng giá như Công ty TNHH Vissan đã gửi đề xuất xin tăng giá bán ít nhất 15% từ ngày 1/4 đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến đang tham gia chương trình bình ổn.
Nước ta là một nước nghèo nhưng lại phải chi tiêu với mức giá của một nước phát triển thì quả thật là bất hợp lý, trước đây mặc dù lương chỉ có vài trăm nghìn mỗi tháng nhưng vẫn dễ sống hơn bây giờ rất nhiều. Vì vậy mỗi khi Nhà nước tăng lương thì điều kiện sống của cán bộ công chức, viên chức lại càng chật vật hơn, với những người cán bộ công chức đã như vậy thì những người nông dân, những người lao động nghèo...thì không biết họ phải sống như thế nào?. Do đó để người dân bớt khổ thì ngoài việc tăng lương thì Chính phủ cần có chính sách để bình ổn giá cả, đặc biệt là giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, xăng...để mỗi khi được tăng lương thì sẽ là niềm vui sướng chứ không phải là nỗi buồn như bây giờ!

X.Q

No comments:

Post a Comment