Friday 20 May 2011

VỆ SINH MÔI TRƯỜNG CHỢ - VẤN ĐỀ ĐÁNG BÁO ĐỘNG HIỆN NAY

Đi chợ là công việc quá đỗi quen thuộc của bất kỳ người phụ nữ nào và bản thân tôi cũng vậy. Phần lớn người tiêu dùng vẫn ngày ngày chọn mua thực phẩm ở chợ Nhưng quả thật, không riêng gì các chợ  địa phương mà ngay cả đến cả các chợ lớn khác như Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự…bên cạnh nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm thì vấn đề vệ sinh khu vực chợ vẫn đang là một trong những tình trạng đáng báo động nhất hiện nay.
Mặc dầu hầu hết các chợ đều bố trí, sắp xếp các mặt hàng tương đối ngăn nắp theo từng chủng loại riêng nhưng cơ sở vật chất nhiểu chợ còn nhiều hạn chế, nền chợ ẩm thấp, nước thải tù đọng gây ra ruồi nhặng để từ đó gia tăng vi khuẩn gây dịch bệnh nguy hại đến an toàn tính mạng của người dân. Kể từ những năm trở lại đây, tình trạng dịch ở gia cầm gia súc như H5N1, dịch lợn tai xanh… vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể bùng phát bất cứ khi nào và nơi đâu mặc dầu đã có sự can thiệp của chính quyền chức năng, sỏ Y tế… Bên cạnh đó, phải kể đến tình trạng giết mô gia cầm trong chợ vẫn còn phổ biến. Mặc dù hầu hết chợ đã có khu vực giết mổ riêng nhưng hệ thống xử lý nước thải và chất thải không đạt yêu cầu, gây ra ô nhiễm môi trường không chỉ ở khu vực chợ mà còn ảnh hưởng đến các khu vực sinh hoạt của người dân. Thậm chí một số chợ ở gần sông nước, cứ bao nhiêu rác thải, chất thải cứ thế được tống và đổ ra sông ngòi thiếu kiểm soát góp phần gây ô nhiễm nguồn nước một cách trầm trọng gây nguy hại đến sức khỏe của người dân địa phương và làm mất mỹ quan thành phố Huế. Không chỉ có thế, người bán còn bày thịt gia súc, gia cầm vào thúng mủng và đặt ngay dưới nền đất ẩm ướt. Hầu hết các chợ đã có đội thu gom rác thế nhưng do công việc làm thủ công với một số lượng lớn nên việc dọn sạch là  rất khó và rác thải cứ ùn tắc từ ngày này qua ngày khác gây bốc mùi hôi thối rất khó chịu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng ôp nhiêm môi trường chợ và các khu vực dân cư lân cận. Mặc dầu đã có sự phản ánh từ người dân tuy nhiên tình trạng này hiện vẫn chưa thể giải quyết một cách thỏa đáng và cứ thế người dân lại phải tiếp tục chịu đựng tình trạng ô nhiễm kéo dài này.
Do đó, để khắc phục tình trạng này, trước hết các ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường, tuyên truyền vận động để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường ở các chợ, cần có cơ chế xử phạt rõ ràng nâng cao ý thức giữ gìn vệ snh môi trường đối với người kinh doanh buôn bán. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để xây dựng chợ sạch sẽ, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như môi trường vệ sinh chợ. Ngoài ra, việc nâng cao ý thức người tiêu dùng cộng thêm với việc trang bị sẵn cho mình những kiến thức về an toàn thực phẩm trong khâu lựa chọn và chế biến thực phẩm là hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cho toàn xã hội.

N.T

No comments:

Post a Comment