Wednesday 4 May 2011

Những điều cần lưu ý trong mùa hè oi bức

Thời tiết mùa hè: nắng nóng, bệnh dịch nhiều, có nhiều bệnh còn có thể dẫn đến tử vong nếu bạn không biết phòng tránh đồng thời vào mùa hè nắng gắt, nóng nực dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể tránh được phiền toái nhờ những biện pháp tưởng như đơn giản:
Giữ cơ thể mát và đủ nước
Uống nước ít nhất 2 – 3 cốc/ngày và thêm một lượng như thế nữa nếu bạn thường xuyên phải hoạt động ngoài trời nhiều hoặc tập thể dục. Uống nhiều nước là biện pháp đơn giản nhưng rất quan trọng, hiệu quả và cần thiết.
Che nắng
Đừng để bị phơi nắng quá lâu. Hãy thường xuyên đội mũ, mặc áo che nắng và bôi kem chống nắng. Chú ý dùng kem chống nắng có thành phần tự nhiên không thêm các thành phần hóa học.
Tập thể dục
Bạn cần phải tập thể dục đều đặn. Các bài Aerobic là rất quan trọng để tim khỏe mạnh. Mùa hè, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho những hoạt động thư giãn ngoài trời như: đánh cầu lông, chơi tennis… Kết hợp các hoạt động này sẽ giữ cho cơ thể bạn thăng bằng, trí óc sảng khoái cho dù mùa hè có nắng nóng đến đâu đi chăng nữa.
Thưởng thức quà tặng của tự nhiên
Hoa quả tươi và rau xanh là nguồn dinh dưỡng tốt nhất lại rất sẵn trong mùa hè. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để ý đến những đồ ăn lạnh có nhiều nước: sữa chua các loại, nước ép trái cây… Nên dùng những thực phẩm ít đòi hỏi nấu nướng như: rau quả, đậu, pho mát, giá đỗ, sản phẩm đậu nành… Cá và thức ăn từ thịt gia cầm cũng rất tốt.
Nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.
Bạn đã làm việc chăm chỉ và đây là mùa để giảm cường độ làm việc và hấp thu ánh sáng có ích nhiều hơn. Nghỉ ngơi và tận hưởng ánh sáng mặt trời sẽ kích thích các trung tâm hooc môn họat động mạnh hơn. Nên dành thời gian mùa hè để cùng gia đình, con nhỏ, bạn bè tận hưởng những hoạt động vui chơi ngoài trời như: cắm trại, tắm biển… Tất cả đều có thể mang lại cho bạn những kỳ nghỉ thú vị và làm giàu có hơn cuộc sống của bạn.
Bổ sung dinh dưỡng
Bạn cần phải cung cấp một mức năng lượng lớn cho những hoạt động tăng cường vào mùa hè. Vitamin B tổng hợp có thể giảm căng thẳng và rất có ích cho việc tạo năng lượng. Trong khi đó, vitamin C giúp bạn tránh stress và những chất hóa học độc hại tạo ra khi cơ thể hoạt động cường độ cao.
Tăng cường tri thức
Bạn hãy dùng những tháng ngày mùa hè để làm phong phú thêm tri thức của mình. Bắt đầu bằng việc đến thư viện địa phương hay truy cập vào một trang web thu hút bạn. Những hoạt động này giúp bạn thư giãn, đầu óc tỉnh táo và sảng khoái.

Phòng cảm lạnh khi giao mùa
Khoảng thời gian giao mùa giữa xuân và hạ, một người trong nhà bị cảm, cả nhà sẽ lâm vào vòng “nguy hiểm”. Vậy làm thế nào có thể giúp người thân của bạn phòng tránh căn bệnh này?
a. Trẻ em: Bữa sáng nên cho bé ăn một bát cháo yến mạch, bởi thành phần của yến mạch có thể đề kháng lại các vi khuẩn và chống lão hoá. Mỗi ngày bạn nên chuẩn bị cho trẻ 5 phần rau quả, mỗi phần gồm: nửa bát rau xanh, và một lượng hoa quả bằng nắm tay người lớn. Bạn cũng đừng quên nhắc nhở bé mang theo bình nước đến trường và khuyến khích trẻ uống nhiều nước. Bạn tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ ăn các thực phẩm bổ trợ như nhân sâm, hoàng kỳ. Trẻ nhỏ ăn các thức này dễ bị khô miệng, mọc mụn ở mép.
b. Nhân viên văn phòng: Mỗi ngày nên ăn 7 phần rau quả, đặc biệt là các loại rau quả có màu vàng, đỏ, hoặc cam. Bởi chất beta-carotene có trong đó có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Dân văn phòng nên uống trà bổ khí, hoặc ngâm chân nước nóng trước khi ngủ với hoàng kỳ, phòng phong, bạch thuật cũng có tác dụng trợ khí giúp cơ thể khoẻ mạnh.
c. Nguời già: Bữa sáng nên ăn gừng, bởi gừng có tác dụng làm ấm dạ dày, khử hàn. Mỗi ngày cần nạp các chất protein như thịt nạc, cá, đậu phụ, trứng… vào cơ thể ít nhất một lần.Trước khi ngủ, nên mát chân làm ấm hai lòng bàn chân. bởi hai chi dưới của người già thường bị lạnh
Cháy nắng
Ngăn chặn cháy nắng bằng cách dùng kem chống nắng có chứa titanium dioxide và oxit kẽm. Những loại kem chống năng có chức năng bảo vệ da bạn khỏi hai tia UVA và UVB. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại kem chống nắng, bạn cũng cần xem rõ thành phần của chúng xem có chứa những chất gây dị ứng da bạn hoặc những chất gây phản ứng phụ với loại da của bạn không. Ngoài kem chống nắng, để bảo vệ da khỏi cháy nắng, bạn cũng có thể dùng các biện pháp bảo hộ khác ví dụ như mũ, áo chống nắng phủ kín mít cả người, hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào da bạn. Ở những khu vực thiếu bóng cây như bãi biển bạn cần cầm theo ô che nắng. Bạn chú ý tránh ánh nắng mặt trời tầm thời gian khoản 10h – 14h vì đây là thời gian nắng gắt và nguy hiểm nhất.
Ốm nóng
Ốm nóng là một trong những loại bệnh phổ biến hay gặp ở các vận động viên, trẻ em và những người lớn tuổi. Dấu hiệu của bệnh này là suy nhược cơ thể, mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu, vã mồ hôi nhiều hơn bình thường và nhiệt độ cơ thể cũng cao hơn bình thường. Những dấu hiệu khi bệnh này nặng lên đó là rối loạn tâm lý, mê sảng, mất ý thức, co giật, da nóng, khô, nhiệt độ cơ thể tăng. Để ngăn ngừa bệnh này, bạn luôn phải giữ ẩm cho cơ thể. Nếu bạn hoạt động với cường độ cao, ra nhiều mồ hôi thì bạn cần uống nhiều nước, thậm chí ngay cả khi bạn không cảm giác khát. Nói chung tránh bệnh này bạn nên làm việc trong bóng râm, tránh làm những việc nặng làm gây rối loạn nhịp tim. Bạn cũng cần mặc những loại quần áo nhẹ để cơ thể dễ thở. Quần áo có màu sắc tối ít hấp thụ nhiệt hơn những quần áo sặc sỡ, lòe loẹt.
Ngộ độc thực phẩm
Mùa hè là mùa đi chơi, đi picnic, ăn uống ngoài trời… Để đảm bảo bữa ăn của bạn không bị bệnh bạn phải luôn theo một quy tắc đơn giản đó là bảo quản đồ ăn thật tốt. Bạn nên giữ mát những thực phẩm như sữa, trứng… tránh vi khuẩn xâm nhập. Thực phẩm khi bị vi khuẩn xâm nhập sẽ gây nguy hiểm và gây bệnh cho bạn. Điều đáng nói, vi khuẩn lại thường không thể nhìn thấy bằng mắt thường, bạn cũng có thể ngửi hoặc nếm chúng. Cách duy nhất bạn có thể ngăn ngừa bệnh ngộ độc thực phẩm là không nên ăn uống những loại thức ăn bừa bãi không rõ nguồn gốc, bảo quản thực phẩm và giữ vệ sinh thực phẩm thật tốt. Không ăn những loại thực phẩm để dưới ánh mặt trời hơn hai giờ đồng hồ.
Bọ ve và dịch bệnh lỵ
Bọ ve có thể gây bệnh lỵ. Đây là loại bệnh do vi khuẩn lây truyền khi con người bị bọ ve cắn. Để tránh bị bọ ve cắn, bạn nên tránh những khu vực rừng dậm, đất có cỏ cao và cỏ dại. Nếu bạn bắt buộc phải làm việc trong những môi trường khu vực như vậy, bạn cần mặc quần áo sáng màu để bảo vệ cơ thể (áo dài tay, quần dài, đi ủng, đội mũ…). Khi đi trong khu vực này, bạn nên di chuyển ở đường chính giữa, tránh tiếp xúc bọ ve và cỏ dại. Nếu chẳng may bạn thấy có bọ ve trên cơ thể hãy lập tức lấy chúng ta. Bôi dầu hoặc xăng vào chỗ bị nó cắn. Hoặc bạn cũng có thể rửa vết cắn bằng xà phòng và nước sạch, sau đó khử trùng bằng dầu cây trà.
Độc lá cây
Khi bạn đi chơi ở những khu vực nhiều lá cây, bạn rất dễ có nguy cơ bị nhiễm độc từ lá cây. Nhiễm độc lá cây bạn có thể bị ngứa ngáy hoặc mẩn đỏ. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần cởi bỏ quần áo, giặt sạch quần áo. Để phòng nhiễm độc lá cây, khi hoạt động trong những vùng nhiều cây cối, bạn phải có những biện pháp tự vệ như mặc quần áo che kín cơ thể, bôi thuốc phòng chống, tránh xa những loại cây có hình thù lạ…
 Ong đốt hoặc muỗi đốt
Khi bị ong đốt, bạn có thể lấy bùn ẩm đắp lên chỗ bị thương để giảm sưng và giảm ngứa. Còn bị muỗi đốt, bạn có thể chà vỏ chuối vào vùng da muỗi đốt. Giảm sưng ngứa là tốt, nhưng tốt nhất bạn nên ngăn chặn muỗi và ong đốt. Bạn có thể dùng thuốc xịt muỗi, nhang trừ muỗi hoặc dùng tinh dầu ngăn chặn muốn. Bạn cũng có thể để những củ xả quanh nhà chống muỗi. Bạn cũng có thể tự làm thuốc trừ sâu bọ bằng cách sử dụng rượu vodka và húng quế  kết hợp các loại tinh dầu như sả và hoa oải hương.
Mất nước
Mất nước là một tình trạng xảy ra khi cơ thể mất dịch, chủ yếu là nước. Cơ thể chúng ta thường thoát nước qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở. Khi mất nước, bạn sẽ thấy nước tiểu có màu vàng sẫm, miệng khô ráo. Những người bị mất nước thường yếu ớt, chóng mặt, trống ngực đánh thùm thụp, uể oải, thậm chí ngất xỉu vì không có khả năng đổ mồ hôi. Ngăn ngừa mất nước mặt cách uống nhiều nước tinh khiết. Nếu bạn làm việc trong thời tiết nắng nóng, vất vả, bạn có thể giảm mất nước bằng cách ngâm mình trong nước mát. Kể cả làm việc trong môi trường điều hòa mát mẻ, bạn cũng cần tiếp nước vì điều hòa thường làm cho cơ thể dễ bị khô. Khi đi đâu, bạn cũng nên mang theo nước và uống thường xuyên. Khi khát nước, bạn không nên uống rượu giải khát vì rượu càng làm cho bạn thêm háo nước.
K.L-T.H

No comments:

Post a Comment