Tuesday 10 May 2011

GIỚI TRẺ THỜI HỘI NHẬP: NHỮNG CÁI NHÌN HỆ LỤY

Sự sống quý giá

Cuộc sống hiện đại khiến cho không ít giới trẻ nhanh chóng thích ứng với nhịp độ hối hả và tất bật của chốn thành thị. Không biết bao nhiêu câu chuyện về giới trẻ, con người trẻ vẫn còn khá nhiều điều để ta phải suy nghĩ. Đối với tôi, tuổi trẻ là một khoảnh khắc quý giá nhất của mỗi con người, bởi tất cả những dự định và tương lai đều sẽ được định đoạt bởi trong chính những thời khắc ấy. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay mà ở đó không thể thiếu những chiếc máy vi tình kết nối internet giúp mọi người mở ra một thế giới công nghệ đầy màu sắc, khám phá nhiều nền văn hóa trên thế giới. Và một câu hỏi được đặt ra rằng” Lý tưởng sống của giới trẻ thời @ là gì?”.
Trong mỗi thời đại, mỗi điều kiện lịch sử khác nhau thì các thế hệ thanh niên Việt Nam đều có một sứ mệnh nhất định. Đó là sứ mệnh làm cho bản thân, gia đình, cho nhân dân, tổ quốc nhằm hướng đến một cuộc sống văn minh trong ấm no, hạnh phúc và họ có quyền lựa chọn đường đi cho riêng mình và ấp ủ nuôi dưỡng cho những lý tưởng sống của bản thân. Nếu như lớp trẻ khi xưa đấu tranh vì khát vọng cháy bỏng, quét sạch quân thù, đem lại hòa bình cho dân tộc thì giới trẻ ngày nay cũng có những sứ mệnh đấu tranh chống đói nghèo, lạc hậu, với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường… nhằm xây dựng một đất nước phát triển giàu mạnh và hướng đến hội nhập với các quốc gia phát triển trên thế giới…
Tuy nhiên, hiện nay chúng ta cũng không thể phủ nhận một bộ phận lớp trẻ vẫn đang sống buông thả, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Họ buông xuôi cho số phận và cứ thế càng lấn sâu vào vòng xoáy tối tăm và mãi không thể nào tìm ra lối thoát. Họ vô tình tiếp tay cho cái xấu, cái ác, những mảng đen tối của xã hội gây ra nhiều hệ lụy vô cùng đáng tiếc. Những tệ nạn bạo lực học đường không chỉ giới hạn giữa các nam sinh mà hiện nay trên các mạng xã hội Youtube.com vẫn nhang nhản bóng dáng của nữ sinh thuộc thế hệ Teen 8X, 9X đánh nhau, xé áo, nói tục chửi thề…Bên cạnh đó, những danh hiệu mà các TEEN tự phong cho những cô nàng, anh chàng đẹp trai, đẹp gái như HOTBOY, HOTGIRL vẫn không ngừng được các TEEN nhà ta tung lên trên các blog cá nhân, facebook để cùng nhau chia sẻ hay “tám” vô số chuyện trên đời từ trào lưu thời trang, thần tượng Hàn Quốc, Đài Loan… rồi đến những scandal đình đám với những clip đen về quan hệ tình dục hay việc post những bức ảnh “tự sướng”, “show hàng” để thể hiện cá tính… của những cô cậu học trò hay của những ca sĩ, diễn viên HOTBOY, HOTGIRL hiện giờ. Tuổi trẻ thường bồng bột, nhất thời và dám nghĩ dám làm nhưng nhìn vào những việc như thế này thì họ đang đi quá đà và vô hình dung họ đang dần đánh mất chính bản thân mình. Đồng ý đất nước ta đang trên đường hội nhập với thế giới nhưng làm thế nào để hội nhập chứ đừng hòa tan. Hội nhập để làm gì? Hội nhập để tiếp thu những cái mới, cái tốt, cái tinh hoa của thế giới để áp dụng vào đất nước chứ không phải chúng ta du nhập những tư tưởng “sống thoáng, cởi mở của văn hóa phương Tây” để dần đánh mất những thuần phong mỹ tục cũng như văn hóa vốn có của dân tộc, của con người Việt Nam thuần túy.
Có thể nói, bên cạnh những bạn trẻ với lý tưởng sống cao đẹp và lành mạnh khi họ tích cực tham gia vào các hoạt động của đoàn trường, của xã hội như chiến dịch mùa hè xanh, mùa tuyển sinh hay những hoạt động tình nguyện Festival, phong trào hiến máu nhân đạo..thì bên cạnh cũng tồn tại không ít những bạn trẻ sống không có lý tưởng, không mục đích và lãng phí nhiều thời gian cho việc ăn chơi, đua đòi, chơi game, chát chít…Và hậu quả dẫn đến những hệ lụy không mong muốn đó là sự trượt dài trong học tập, nghiện ngập, quan hệ tình dục trước hôn nhân, nạo phá thai, cướp của, giết người…
Có thể nói, những lỗi lầm này không nên chỉ đổ lỗi tại cơ chế thị trường, toàn cầu hóa mà chắc chắn có một phần lớn trách nhiệm của các bậc phụ huynh chỉ mãi lo kiếm tiền, tiến thân cho kịp với sự phát triển của xã hội mà quên đi bổn phận và trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái. Điều mà các bậc làm cha, làm mẹ nên làm lúc này là nên nắm bắt lứa tuổi phát triển tâm sinh lý của con em mình để quan tâm, tâm sự và chia sẻ xem chúng thích gì, cần gì, làm thế nào là đúng, thế nào là sai để hướng dẫn cho chúng biết những cái gì nên làm, không nên làm và qua đó, giúp chúng định hướng cho tương lai.
Cái quý nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ duy nhất một lần sống. Vì thế, hãy sống làm sao cho có ý nghĩa, sống sao cho không hổ thẹn, ân hận và hoài phí, sống có lý tưởng, có mục đích, có hoài bão để có thể đóng góp công sức của mình trong công cuộc đưa đất nước Việt Nam phát triển bền vững, giàu mạnh và có thể cạnh tranh với những nền kinh tế tiên tiến trên thế giới.

N.T

No comments:

Post a Comment