Friday 8 April 2011

SẢN PHẨM XANH – VẤN ĐỀ ÍT NGƯỜI QUAN TÂM

Trong suốt những thập kỷ qua, thế giới đã đang chứng kiến và hứng chịu không biết bao nhiêu những thảm họa của thiên nhiên như thiên tai, bão lụt, hiện tuợng  El Nino… mà nguyên nhân chủ yếu là do tác động của con người đã trở thành vấn đề nổi bật và ảnh hưởng lớn đến toàn nhân loại. Nhận thức được vấn đề này, phần lớn mọi người trên khắp thế giới không phân biệt màu da, tôn giáo, sắc tộc đã dành một ngày để suy nghĩ và hành động cho thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống – Hưởng ứng Giờ Trái Đất ( 26/3 ). Trong nhịp sống hối hả, tất bật và hiện đại, cuộc sống của con người ngày một nâng cao nhưng dường như ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường vẫn đang là một vấn đề thời sự nóng bỏng nhất hiện nay tại các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam nói riêng. Trước tình hình biến đổi khí hậu, mà biểu hiện gần đây nhất là diễn biến thời tiết khá phức tạp ở nước ta, đặc biệt ở khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Trong suốt những tháng đầu năm 2011, khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ phải hứng chịu nhiều đợt không khí lạnh tăng cường và những đợt áp thấp nhiệt đới gây rét đậm, rét hại làm thiệt hại rất lớn về gia súc, gia cầm, mùa màng và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe của con người. Trước những nguy cơ cảnh báo về tình hình ô nhiễm môi trường sống ngày một trầm trọng, các nhà sản xuất, các doanh nghiệp đã nỗ lực hết sức mình để tìm ra cách bảo vệ môi trường thông qua việc hướng cho khách hàng tiếp cận những sản phẩm thân thiện với môi trường, những sản phẩm xanh, sạch, phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng và góp phần tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, những sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn chưa thu hút sự chú ý và tin cậy của khách hàng cũng bởi nhiều lý do. Phải chăng, những sản phẩm được xem là xanh và thân thiện vẫn còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi để có thể nhắm đến các đối tượng khách hàng cụ thể. Và cũng có thể, đa số người dân vẫn chưa hiểu hết được khái niệm “Thế nào là một sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường”? Hay người dân vẫn chưa nhận biết rõ về một sản phẩm thân thiện với môi trường bao gồm những loại nào?...
Qua một cuộc khảo sát tại siêu thị Big C, Bà Triệu , TP Huế chúng tôi nhận thấy rằng, sản phẩm xanh phục vụ cho sinh hoạt gia đình chiếm một số lượng quá ít ỏi. Các ký hiệu nhận biết tiết kiệm năng lượng trên một số sản phẩm điện tử và gia dụng vẫn là những hình ảnh hay ký hiệu còn quá nhỏ làm cho khách hàng vô tình không để ý. Thậm chí các túi thân thiện được trưng bày rất nhiều khu vực tại đây nhưng hầu như không mấy ai tỏ ra quan tâm, hứng thú với tính năng và ưu điểm của chúng. Một câu hỏi đặt ra rằng, nếu như nhà sản xuất hay doanh nghiệp biết linh hoạt sản xuất và phổ biến những sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường và có thể đáp ứng nhu cầu cao của người dân thì chúng ta hãy tin rằng Trái Đất sẽ trở nên xanh, sạch và đẹp hơn. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức hiểu biết của con người với các vấn đề về môi trường, trách nhiệm bảo vệ và hành động vì môi trường.

N.T

No comments:

Post a Comment