Wednesday 27 April 2011

Ý THỨC THAM GIA GIAO THÔNG CỦA GIỚI TRẺ NGÀY NAY


Hiện nay, do đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu thỏa mãn cuộc sống của con người ngày càng cao. Điều đó dẫn đến các phương tiện tham gia giao thông của con người là không thể thiếu. Đối với người Việt Nam xe gắn máy là phương tiện tham gia giao thông thuận lợi và ít tốn kém nhất của cộng đồng dân cư. Và khi xe máy tham gia quá nhiều thì điều đó ắt sẽ trở thành hệ lụy khi người tham gia giao thông ngày càng gia tăng. An toàn giao thông đã trở thành một vấn đề nan giải .
Tại thành phố chúng ta nói riêng và đất nước ta nói chung, do đời sống của người dân ngày càng được nần cao, người người đều có các phương tiện để tham gia giao thông. Chính vì vậy mà lượng người tham gia giao thông ngày càng gia tăng và đặc biệt số lượng người phạm luật giao thông ngày càng nhiều lên trong đó đặc biệt là giới trẻ.
Theo thống kê thì trong quý I năm 2011 thì tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 16.128 trường hợp vi phạm lỗi giao thông. Toàn tỉnh có 26 vụ tai nạn giao thông làm chết 30 người, bị thương 19 người. Trong đó đa số vi phạm là xe gắn máy mà chủ yếu là thanh thiếu niên . Các lỗi vi phạm thường thấy của tầng lớp này chủ yếu là: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ… Chính những lỗi vi phạm này không chỉ làm rối trật tự an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến những người có ý thức chấp hành tốt luật an toàn giao thông mà còn đem lại cho bản thân và gia đình họ những hậu quả đáng buồn.
Hiện nay, số lượng các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn chúng ta ngày càng nhiều. Tai nạn giao thông mỗi ngày cướp đi hàng chục sinh mạng con người. Nguy hại hơn là nó đang ngày một gia tăng và có nhiều vụ xảy ra thảm khốc thương tâm. Chính điều này đã làm cho hầu hết chúng ta có cảm giác không an tâm khi tham gia giao thông.
Nhìn chung thì ý thức tham gia giao thông của người dân nói chung và giới trẻ nói riêng ở nước ta hiện nay là rất kém. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tăng đột biến. Trong khi đó, các nước trên thế giới mặc dù nền kinh tế của họ phát triễn hơn chúng ta gấp nhiều lần, số lượng xe tham gia giao thông cũng gấp nhiều lần so với đất nước chúng ta nhưng vấn đề an toàn giao thông ở các nước này vẫn rất được đảm bảo. Tại sao lại như vậy?? Bởi vì ý thức của họ cao hơn chúng ta.
Như chúng ta đã biết, đất nước chúng ta là một đất nước có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút rất nhiều khách du lịch trên thế giới đến tham quan du lịch. Có lẽ rằng đất nước ta sẽ là điểm đến an toàn của khách du lịch nếu như vấn đề an toàn giao thông được đảm bảo. Bởi vì hầu hết những người nước ngoài đến đất nước chúng ta thì điều họ lo ngại nhất chính là tính bất ổn của giao thông.
Những hình ảnh những người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, lấn tuyến, tìm mọi cách chèn lách để vượt lên trước phương tiện khác…diễn ra ở hầu hết các tuyến đường, giao lộ. Điều này cho thấy ý thức chấp hành luật giao thông của hầu hết người dân còn rất kém, đặc biệt là giới trẻ. Sự thiều ý thức đó của giới trẻ một phần là do lỗi của các bậc phụ huynh. Để ngăn chặn những hành vi vi phạm trong khi tham gia giao thông của giới trẻ cần có sự đồng thuận giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt là sự tự giác trong đại bộ phận giới trẻ. Có như vậy tai nạn giao thông mới thuyên giảm, người người khi tham gia giao thông mới yên tâm khi không có những cảnh tượng lạng lách, đánh võng…Tuy nhiên, để mọi việc được cải thiện, đi vào kiểm soát một cách nền nếp không phải là công việc của một sớm một chiều mà có thể thực hiện được, vì đây là công việc của nhiều cá nhân, tổ chức hay nói rộng hơn là của toàn xã hội. Đặc biệt điều này lại phụ thuộc vào ý thúc của mỗi con người nên rất khó khăn.
Có thể nói rằng, tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông chỉ thuyên giảm khi ý thức của mỗi người dân được nâng cao.

P.T.M

No comments:

Post a Comment