Friday 15 April 2011

VẤN NẠN VỨT RÁC BỪA BÃI

Ngày nay, trên thế giới, việc bảo vệ môi trường đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Hầu hết ở các quốc gia tiên tiến thì vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường đang được thực hiện rất tốt, ý thức của người dân rất cao trong việc chấp hành gìn giữ vệ sinh chung, bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Vì vậy, việc xả rác và nước thải vào môi trường hầu như không có ở các nước này. Nhưng đáng buồn thay ở nước ta thì hiện tượng vất rác bừa bãi ra đường hoặc những nơi công cộng lại rất phổ biến. Chính việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống nói riêng và gây ô nhiễm môi trường nói chung.
Hiện nay, tình trạng xả rác bừa bãi đã và đang xảy ra phổ biến từ nông thôn cho đến thành thị. Vấn đề này đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho các cơ quan chức năng là làm thế nào để giải quyết một cách triệt để tình trạng vất rác bừa bãi của người dân; để duy trì vẽ đẹp mỹ quan của môi trường??? Tuy nhiên, sự can thiệp của các cơ quan chức năng cũng có giới hạn, không thể kìm hãm được lượng rác thải thải vào môi trường, khi mà ý thức của mỗi người dân chưa được nâng cao, chưa phát huy hết tính tự giác của chính bản thân mình . Có thể nói rằng, chính sự vô ý thức của mỗi người dân đang tự hủy hoại đi môi trường sống của mình.
Đi dọc các con đường ven sông, các con đường xung quanh các chợ chúng ta luôn bắt gặp hình ảnh những đống rác nằm ngổn ngang. Tại các vùng nông thôn thì những khoảng đất trống cũng trở thành những bãi tập kết rác bất đắc dĩ. Đấy là kết quả của thói quen vất rác bừa bãi của người dân. Tác hại của việc xả rác bừa bãi đã rõ, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẽ đẹp mỹ quan đô thị mà đó còn là mầm mống gây bệnh cho con người.
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Và một trong những nguyên nhân đó là rác thải.
Chưa bao giờ tình trạng ô nhiễm môi trường đang thực sự là vấn đề lớn của cả xã hội như ngày nay. Những biến đổi khí hậu và hậu quả khủng khiếp của nó không còn là dự báo trong tương lai nữa mà nó đã trở thành hiện thực ở khắp nơi. Hiện tượng toàn cầu hoá El Nino và Trái đất nóng dần lên do hiệu ứng nhà kính vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ. Có thể nói, tất cả những hiện tượng trên cũng một phần do con người gây nên từ những hành động bừa bãi, thiếu ý thức của mình mà trong đó cá cả việc xả rác bừa bãi.
Nói tóm lại, chính chúng ta đang tự huỷ hoại đi cuộc sống xanh - sạch – đẹp của chúng ta và rút ngắn tuổi thọ của chúng ta từng ngày.
Để góp phần bảo vệ môi trường nói chung và môi trường sống của chúng ta nói riêng thì mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức của mình trong việc thu gom rác thải, xoá bỏ những thói quen vứt rác bừa bãi ra lòng lề đường, vỉa hè...Có thể nói đây chỉ là những việc làm rất nhỏ, rất dễ dàng thực hiện nếu như mọi người đều chung tay vì một môi trường chung. Tuy là những hành động nhỏ như vậy, nhưng nếu mọi người dân đều tích cực tham gia hưởng ứng thì sẽ đem lại một kết quả rất lớn.
Chúng ta hãy luôn ghi nhớ rằng, tất cả những gì chúng ta tác động lên môi trường hôm nay thì trong tương lai môi trường cũng sẽ trả lại cho chúng ta những kết như thế có khi lại đáng sợ hơn!!!

P.T.M

No comments:

Post a Comment