Monday 4 April 2011

DÂN NGHÈO ĐỐI MẶT VỚI “BÃO GIÁ”


Từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, giá cả thị trường liên tuc leo thang khiến cho những người dân nghèo rơi vào hoàn cảnh “đã nghèo thêm khó”.
 Giá cả leo thang, thu nhập thực tế của người dân đã giảm. Đó là điều ai cũng nhận thấy khi khoản tiền phải chi cho cuộc sống thường ngày cứ tăng lên, cuốn vào “vòng xoáy” tăng giá ấy. Nhưng có lẽ, bị "tổn thương" nhiều nhất vẫn là những người nghèo, khi mà thu nhập của họ chủ yếu chỉ dùng cho lương thực, thực phẩm, phải lo lắng từng ngày, từng bữa. Từ giá xăng đến giá điện và tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm đều không hẹn mà cùng đua nhau tăng giá làm cho giá cả của thị trường biến động mạnh, dân nghèo phải gồng mình để chống chọi. Cơn “bão giá” ngày càng mạnh khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những người nghèo sống bằng cách làm thuê, làm mướn, phải chạy ăn từng ngày.
Dân nghèo lại đa số là những người nông dân, công nhân làm thuê và những người buôn thúng bán bưng...Vì vậy, để lo đủ cho ba bữa cơm hàng ngày đã khó đối với họ huống gì là đảm bảo cho cuộc sống thật đầy đủ trong thời gian này quả thật là không dễ chút nào; khi mà đồng tiền làm ra không tăng lên nhưng đồng tiền để chi tiêu hàng ngày cứ tăng lên một cách chóng mặt. Trước đây, bữa ăn của mỗi gia đình trung bình cũng chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng nhưng hiện nay với khoảng tiền đó cũng không đảm bảo cho bữa ăn của gia đình đầy đủ.
Công việc của tôi làm liên quan đến những người nghèo, những người có thu nhập thấp nên có cơ hội tiếp cận với họ rất nhiều. Vì vậy, tôi phần nào thấu hiểu được tâm trạng của họ trong khoảng thời gian này. Cũng đã có nhiều người tâm sự với tôi rằng: “ Bữa nay cái gì cũng mắt, đi chợ cầm số tiền ít ỏi trong tay thật sự không biết mua thứ gì. Bởi vì hỏi đến hàng thịt, hàng cá, hàng tôm... cái nào giá cũng cao trong khi tiền thì không có bao nhiêu. Không chỉ thế, rau, củ, quả,... giá cũng cao hơn so với trước đây rất nhiều.” Thật sự mà nói, việc đi chợ của các bà nội trợ trong thời “bão giá” này quả thật là một bài toán rất khó giải. Đó là làm thế nào với số tiền không nhiều mà vẫn đảm bảo cho bữa ăn của gia đình không thiếu chất trong khi giá cả mặt hàng nào cũng tăng cao???
Không chỉ có những nghèo, những người lao động có thu nhập thấp chịu ảnh hưởng của “cơn bão giá” mà đến tầng lớp sinh viên cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Đó là, điện tăng kéo theo nước tăng, tiền phòng trọ và giá cả các đồ dùng hàng ngày cũng tăng khiến đời sống sinh viên cũng vô cùng chật vật.....
Nhìn chung, “cơn bão giá” càn quét qua đời sống của tất cả người dân, đẩy người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn, rơi vào vòng xoáy của cơm, áo, gạo, tiền. Lúc nào cũng phải suy nghĩ, cân nhắc là làm thế nào để đảm bảo cuộc sống gia đình đầy đủ, no ấm....Nhưng suy cho cùng, hậu quả mà những “cơn bão” đi qua bao giờ cũng để lại cho những người dân nghèo những khó khăn không lường trước được.  Nói tóm lại, dân nghèo luôn là những nạn nhận chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất,  chịu thiệt thòi nhất qua các cơn bão; từ “bão thiên nhiên” đến “bão giá”. Đúng là đã nghèo càng thêm khổ!!!

Dĩ nhiên, người giàu cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhưng nạn nhân chính của lạm phát bao giờ cũng là người nghèo./.
Phan Thị Mến
Ảnh sưu tầm

No comments:

Post a Comment